Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần tới có nhiều cơ hội tăng điểm
07/07/2019 16:00:51
Khả năng VN-Index nói riêng và thị trường nói chung sẽ lựa chọn di chuyển theo xu hướng tăng trong thời gian tới với kháng cự gần nhất tại vùng tâm lý 1.000 điểm và xa hơn tại khu vực 1.025 điểm.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa có tuần lễ giao dịch thuận lợi với điểm nhấn bứt phá thành công kháng cự quan trọng dành cho VN-Index qua đó củng cố khả năng di chuyển theo xu hướng tăng dành cho thị trường trong thời gian tới.

Về mặt thống kê, tính chung cả tuần VN-Index tăng mạnh mẽ gần 2,7% còn HNX-Index cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,8%.

Bảng phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán thời gian qua. Nguồn: Chứng khoán Bảo Việt.

Thanh khoản suy giảm nhẹ 5% nhưng vẫn giữ mức tốt so với trạng thái ảm đạm ở một vài tuần trước đó. Khối ngoại hoạt động có phần cân bằng hơn trong tuần này sau khi quay lại mua ròng khá tốt ở tuần trước đó.

Cụ thể trong tuần các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 53 tỉ đồng tính riêng tại HSX, con số này khiêm tốn hơn mức mua ròng gần 200 tỉ đồng ở tuần trước đó nhưng việc duy trì liên tiếp hai tuần mua ròng vẫn là điểm cộng quan trọng nếu so với việc khối ngoại liên tục thực hiện bán ròng trong thời gian xa hơn trước đó.

Đà tăng của thị trường tương đối “đồng pha” với những diễn biến theo chiều hướng tốt hơn của thị trường tài chính toàn cầu. Cuộc gặp G-20 vào cuối tuần trước đã làm những lo lắng của giới đầu tư trở nên “nhẹ nhàng hơn” đáng kể.

Cần nhắc lại, lo ngại lớn nhất dành cho TTCK Việt Nam trước đó là một số phát biểu có phần bất lợi của Tổng thống Trump khi ông cho rằng đang có tình trạng lạm dụng thương mại của Việt Nam đối với Mỹ. Các cuộc giao tiếp giữa hai nguyên thủ Việt nam và Mỹ tại sự kiện G-20 sau đó đã giúp lo ngại này giảm đi khi tổng thống Trump khẳng định việc luôn ủng hộ mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam trên cơ sở cân bằng và cùng có lợi.

Ở bình diện thế giới, cuộc gặp giữa Mỹ và Trung Quốc tại sự kiện G-20 đã đưa đến kết quả “tạm đình chiến” trong vấn đề căng thẳng thương mại vốn đã đi vào bế tắc ở giai đoạn trước, hai bên đã đồng ý không có thêm các trừng phạt thuế quan mới trong thời gian đàm phán tiếp theo và tổng thống Trump cũng đã có một số nới lỏng nhất định cho trường hợp của Huawei - vốn là tâm điểm các tranh cãi của hai phía trong thời gian gần đây.

TTCK toàn cầu đã phản ứng tích cực với các thông tin này và các chỉ số chính tại Mỹ thậm chí đã tìm được mức cao mới kỷ lục của mình trong tuần vừa qua.

Trở lại với các diễn biến tại TTCK Việt Nam, việc VN-Index đã thành công bứt phá rõ nét khu vực kháng cự quan trọng tại vùng di chuyển của MA-50 và đồng thời thoát khỏi tầm ảnh hưởng của đường xu hướng giảm kéo dài từ tháng 3 đến gần đây đã giúp củng cố mạnh hơn đáng kể. Khả năng VN-Index nói riêng và thị trường nói chung sẽ lựa chọn di chuyển theo xu hướng tăng trong thời gian tới với kháng cự gần nhất tại vùng tâm lý 1.000 điểm và xa hơn tại khu vực 1.025 điểm - mức đỉnh cao nhất trong 12 tháng qua của chỉ số này.

Trong tuần lễ tiếp theo, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ bắt đầu tập trung trở lại với câu chuyện kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp niêm yết, sẽ được hé lộ dần trong các tuần tới đây. Người viết đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tiếp tục di chuyển theo chiều hướng đi lên nhưng mức độ phân hóa sẽ không nhỏ và dòng tiền thông minh sẽ mau chóng tìm được các công ty có câu chuyện đủ hấp dẫn liên quan đến tình hình kinh doanh giữa năm.

Một sự kiện khác cũng cần được lưu tâm là việc HSX sẽ công bố các thanh đổi định kỳ liên quan đến các bộ chỉ số của mình trong đó đáng chú ý nhất là chỉ số VN-30.

Dựa trên các tính toán mô phỏng việc cơ cấu của VN-30, người viết cho rằng nhiều khả năng PLX, BID và BVH sẽ là những cái tên được thêm mới trong kỳ cơ cấu danh mục lần này của VN-30 trong khi DPM, CII và DHG có thể sẽ bị loại để nhường chỗ, đây cũng là các thông tin rất cần được lưu tâm vì danh mục VN-30 đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ dòng tiền của các quỹ, đặc biệt là các quỹ ETFs cho hoạt động giao dịch của mình.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến