Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Quân dân tất bật tái thiết vùng biên sau thảm họa lũ lụt để kịp đón Tết
25/01/2019 07:48:42
3 tháng sau trận đại hồng thủy kinh hoàng ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa), hậu quả để lại vẫn còn nặng nề, dù vậy quân và dân nơi này đang cùng nhau vực dậy sau thảm họa.

Vực dậy sau thảm họa

Sau 3 tháng kể từ thời điểm thảm họa lũ lụt xảy ra tàn phá nặng nề huyện vùng biên Mường Lát (Thanh Hóa), người dân nơi đây vẫn còn chưa hết bàng hoàng trước những gì đã xảy ra. Hậu quả của trận lũ quét hồi tháng 9/2018 đã gần như đưa huyện Mường Lát trở về vạch xuất phát, thiệt hại lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, toàn huyện có 104 hộ có nhà bị sập hoàn toàn, 92 nhà bị hư hỏng nặng từ 50-70%, 92 nhà hư hỏng từ 30-50%, 55 hộ phải di dời khẩn cấp. Bên cạnh đó là hàng nghìn công trình khác hư hỏng như trường học, đường sá…

Gạt sang một bên những nỗi đau mất người, mất của, sau lũ chính quyền và nhân dân đã huy động sức người, sức của ngày đêm chung tay tái thiết lại cuộc sống, dù trước mắt còn trăm bề gian khó. Trước tình trạng nhiều hộ dân mất nơi ở, phải dựng lều ở tạm, để ổn định đời sống người dân chính quyền địa phương chủ trương xây dựng các khu tái định cư mới.


Những người dân mất nhà sau lũ đang sống trong lán tạm bợ chờ dựng nhà mới

Địa hình đồi núi dốc cao, hiểm trở, nguồn đất ở vô cùng khan hiếm, vì vậy địa phương đã phải cho san những quả đồi để làm nền cho người dân dựng nhà. Các khu tái định cư bao gồm bản Poọng, xã Tam Chung (89 hộ); khu tái định cư bản Qua, xã Quang Chiểu (32 hộ); khu tái định cư bản Na Chừa, xã Mường Chanh (69 hộ).

Đa số người dân mất nhà cửa vẫn còn đang ở các khu lán trại được dựng tạm, sống nhờ vào gạo cứu trợ của nhà nước.

Một khu lán ở bản Pọng, xã Tam Chung, nơi gần như bị xóa sổ sau lũ

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, các khu tái định cư đều được chọn những địa điểm an toàn trong trường hợp có thiên tai, đồng thời xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, nước, giao thông.

Về sinh kế của người dân, trước mắt diện tích ruộng bị vùi lấp do lũ sẽ được san lấp đất từ trên núi xuống để cải tạo lại và cho người dân trồng ngô, trồng lúa. Huyện đã xin 5 tấn ngô giống để cho bà con trồng trọt trở lại.

“Tại các khu tái định cư hiện người dân đang gấp rút để dựng nhà, phấn đấu xong trước Tết để có thể đón Tết nguyên đán 2019”, ông Cường nói.

Đến đầu tháng 1/2019, huyện Mường Lát đã hỗ trợ khẩn cấp 811 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện cho các hộ có nhà sập hoàn toàn với mức hỗ trợ 7 triệu đồng/nhà, đồng thời vận động các hộ tự chủ động tìm quỹ đất, ưu tiên phương án bố trí tái định cư tại chỗ, xen ghép giữa các hộ.

Quân dân tất bật dựng nhà đón Tết

Việc tái thiết cuộc sống của người dân sau lũ được thực hiện nhanh chóng hơn nhờ sự hỗ trợ rất lớn của lực lượng biên phòng đóng tại huyện Mường Lát.

Tại bản Na Chừa, xã Mường Chanh, các chiến sỹ Đoàn kinh tế Quốc phòng 5, quân khu 4 đang khẩn trương dựng nhà cùng người dân.

Bộ đội giúp dân dựng nhà tại khu tái định cư

Ông Vi Văn Lợi (bản Na Chừa, xã Mường Chanh) cho biết, ngôi nhà của ông được cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế Quốc phòng 5 và người dân trong bản giúp dựng lên.

“Sau khi lũ cuốn mất ngôi nhà, chúng tôi không biết sống thế nào. Rất may được các chiến sĩ bộ đội biên phòng vào bản giúp bà con sơ tán đến nơi ở an toàn. Sau lũ, các anh lại giúp dân dọn dẹp vệ sinh, hỗ trợ lương thực thực phẩm và động viên những gia đình bị thiệt hại. Đến bây giờ lại giúp dân xây dựng nhà cửa, bà con chúng tôi biết ơn vô cùng”, ông Lợi bày tỏ.

Lực lượng biên phòng đóng vai trò quan trọng tại địa phương

Trực tiếp chỉ huy đơn vị giúp nhân dân địa phương trong những ngày vừa qua, Trung tá Trần Công Sơn, Phó CHT, Tham mưu trưởng Trung đoàn 762, Bộ CHQS Thanh Hóa, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị với quyết tâm rất cao phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương lo cho nhân dân, đảm bảo cho đồng bào sớm được về ở trong những ngôi nhà mới tại khu tái định cư trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019”.

Đại tá Lê Thế Soái, Đoàn Trưởng Đoàn kinh tế Quốc Phòng 5 chia sẻ: “Ngoài việc giúp bà con san nền, tạo mặt bằng khu tái định cư, đào móng dựng nhà, chúng tôi còn cho lực lượng vào giúp bà con thu dọn vệ sinh môi trường khu vực ở tạm, đồng thời tổ chức phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh”.

Theo Đại tá Soái, việc dựng nhà của bà con ở đây theo phong tục phải xem ngày giờ nên không kể ngày hay đêm, bất kể khi nào người dân cho biết thời gian là các chiến sĩ có mặt. Để kịp tiến độ cho bà con có nhà mới đón tết, lực lượng sẽ giúp dân làm theo kiểu cuốn chiếu, tập trung lực lượng làm những việc cần đông người trước rồi tiếp tục sang dựng căn nhà khác, những việc hoàn thiện như sàn, cửa, mái thì để nhân dân tự đổi công và giúp đỡ lẫn nhau.

Người dân sẽ được đón Tết trong nhà mới

Ông Lầu Minh Pó, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mường Lát nhận định, lực lượng vũ trang có vai trò quan trọng trên địa bàn, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ, tri thức trẻ tình nguyện của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5.

"Thời gian qua, lực lượng vũ trang đã mang đến cho đồng bào những gì họ đang cần, giúp cho đồng bào những gì họ đang thiếu, nói những gì mà đồng bào chưa hiểu, làm những gì mà đồng bào chưa thấy và coi đồng bào như người thân ruột thịt”, ông Pó đánh giá. 

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến