Dòng sự kiện:
Tổng thống Myanmar bất ngờ từ chức
21/03/2018 15:14:41
Ngày 21/3, Văn phòng Tổng thống Myanmar thông báo Tổng thống dân sự đầu tiên của nước này kể từ năm 1960, U Htin Kyaw đã từ chức sau hai năm cầm quyền.


Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw từ chức sau 2 năm cầm quyền. Ảnh: EPA/TTXVN

Thông báo trên trang Facebook chính thức của Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết ông U Htin Kyaw đã từ chức ngày 21/3/2018. Thông báo cũng nêu rõ lãnh đạo mới sẽ được lựa chọn trong vòng 7 ngày làm việc. 

Hiện chưa rõ lý do ông U Htin Kyaw đưa ra quyết định từ chức. 

Ông U Htin Kyaw được bầu làm Tổng thống CH LB Myanmar từ ngày 15/3/2016. Ông là Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960. Ông Htin Kywa là một trong những đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Cùng ngày 21/3, Chánh Văn phòng Tổng thống Myanmar U Zaw Htay thông báo Phó Tổng thống thứ nhất U Myint Swe sẽ đảm nhận vị trí quyền Tổng thống sau khi Tổng thống U Htin Kyaw từ chức.  Ông U Zaw Htay cho biết theo Hiến pháp Myanmar, ông U Myint Swe sẽ nắm giữ vị trí trên cho tới khi tìm được lãnh đạo mới trong vòng 7 ngày làm việc kể từ sau khi Tổng thống U Htin Kyaw từ chức ngày 21/3. 
Chánh văn phòng U Zaw Htay cũng nói thêm Tổng thống U Htin Kyaw đã trải qua đợt điều trị tại Singapore từ hồi tháng 1 vừa qua và luôn mong muốn gác lại hoạt động chính trị. 

Phó Tổng thống thứ nhất Myanmar U Myint Swe (ảnh) sẽ đảm nhận vị trí quyền Tổng thống sau khi ông U Htin Kyaw từ chức. Ảnh: THX/TTXVN
 

Trong khi đó, người phát ngôn đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền tại Myanmar, Aung Shin cho biết tổng thống tiếp theo sẽ là một thành viên của NLD hoặc một người phù hợp với các chính sách của NLD. 

Theo TTXVN/báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến