Dòng sự kiện:
1% dân số thế giới giàu hơn 99% còn lại
18/01/2016 13:19:52
ANTT.VN – Khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng trong xã hội toàn cầu, khi mà những tỉ phú ngày một giàu có hơn, trong khi tầng lớp nghèo đói ngày càng kiệt quệ, theo tổ chức phi chính phủ Oxfam.

Tin liên quan

Người biểu tình trong phong trào Chiếm Phố Wall (Occupy Wall Street) năm 2011. Ảnh: Getty

Trong một báo cáo vừa được công bố ngay trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, Oxfam đã chỉ ra rằng một số lượng nhỏ người giàu nhất lại đang sở hữu phần lớn lượng tài sản của thế giới trong năm 2015.

Được thành lập tại Oxford, Anh vào năm 1942, Oxfam là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, là một liên minh quốc tế của 17 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên thế giới với tôn chỉ chống nghèo đói và bất công trong xã hội.

Theo tổ chức này, 62 tỉ phú giàu nhất hiện sở hữu lượng tài sản lớn hơn 3,5 tỉ người nghèo nhất – tương đương một nửa dân số thế giới.

Để dễ so sánh, cần tới 388 tỉ phú 5 năm trước để cân bằng con số trên. Cụ thể, lượng tài sản của những tỉ phú này đã tăng 44% kể từ năm 2010, lên mức 1,76 nghìn tỉ USD trong năm 2015, trong khi tài sản của một nửa dân số thế giới nghèo hơn lại giảm 41% xuống 1 nghìn tỉ USD.

Oxfam cảnh báo rằng bất bình đẳng ngày một gia tăng đang gây ra nguy cơ thực sự đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên thế giới, viện dẫn thực trạng bất ổn trong xã hội ngày một gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt ở Mỹ Latin và Trung Đông.

“Thật không thể chấp nhận được khi 50% dân số thế giới nghèo hơn chỉ một vài chục người giàu có nhất”, Winnie Byanima, giám đốc của Oxfam International, bức xúc. “Các nhà lãnh đạo thế giới dường như đang nói nhiều hơn làm trong việc giảm thiểu khoảng cách giàu nghèo hiện nay”.

Oxfam đồng thời cho rằng các chính phủ nên quyết liệt hơn nữa trong việc hạn chế thực trạng đáng lo ngại này, bằng cách hữu hiệu nhất là tăng thuế đánh lên tầng lớp giàu có. Tổ chức này ước tính chính sách thuế hiện tại đang gián tiếp giúp giới tỉ phú trốn được 7,6 nghìn tỉ USD.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến