Bất bình đẳng giới trong thị trường lao động Mỹ lên cao
06/11/2015 08:00:06
ANTT.VN – Tại một trong những quốc gia đề cao quyền con người nhất trên thế giới, phụ nữ lại đang bị phân biệt rõ ràng trên thị trường lao động.

Tin liên quan

Lao động nữ tại một dây chuyền sản xuất nước sốt, New Jersey 27/07/2015. Ảnh: Reuters

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát thị trường lao động Mỹ do công ty phân tích PayScale vừa công bố. Theo đó, phụ nữ ở Mỹ đang được trả công thấp hơn nam giới trong mọi lĩnh vực. Khoảng cách này càng lớn khi so sánh đàn ông kết hôn và phụ nữ đã có con.

Theo Payscale, mức thu nhập trung bình của các ông bố là 67.900 USD/ năm, cao hơn 31% so với con số 46.800 USD của các bà mẹ. Trong khi đó, phụ nữ nuôi con một mình bị đối xử phân biệt nhất khi chỉ nhận được mức lương bình quân 38.200 USD/ năm.

“Bất bình đẳng giới trong thị trường lao động là hoàn toàn có thật”, Aubrey Bach, chuyên gia cao cấp của Payscale cho biết.

“Hơn một nửa số lao động trên toàn nước Mỹ là phụ nữ, tuy nhiên chúng tôi không thấy có được vai trò quan trọng như nam giới”, bà nói.

Khảo sát chỉ ra rằng trong khi mức thu nhập của nam giới có thể tăng liên tục và đạt đỉnh 75.000 USD/ năm vào khoảng 50-55 tuổi, thì phụ nữ nói chung chỉ có thể kiếm được tối đa 49.000 USD/ năm trong độ tuổi 35-40.

Để có được những kết quả trên, PayScale đã khảo sát 1,4 triệu người làm công toàn thời gian tại Mỹ. Công ty này sử dụng những thuật toán phức tạp nhằm tìm ra mức thu nhập trung bình của nam giới và nữ giới dựa trên các yếu tố kinh nghiệm, học vấn, kĩ năng, vị trí, độ tuổi..

Khảo sát trên đồng thời cho thấy mức chênh lệch lớn nhất diễn ra ở các ngành công nghiệp khai khoáng, và thấp nhất trong ngành công nghệ.

“Phụ nữ chỉ có thể thu hẹp khoảng cách trong thu nhập với nam giới khi làm việc trong khu vực công nghệ cao. Tuy nhiên lại rất ít phái yếu có mặt trong lĩnh vực đòi hỏi hàm lượng chất xám cao này, đặc biệt đối với những vị trí quản lý – vị trí được trả lương rất cao”, bà Aubrey nhận định.

“Một nguyên nhân lớn cho sự phân biệt này là phụ nữ và đàn ông thường làm việc trong những lĩnh vực khác nhau. Trong khi đàn ông phần lớn làm việc trong các ngành nghề có thu nhập cao như kĩ thuật, xây dựng, khai khoáng, thì phụ nữ lại có xu hướng làm các công việc kém hấp dẫn hơn trong khu vực giáo dục hay xã hội”, vị đại diện từ PayScale cho biết thêm.

Nghi Điền (Theo Reuters)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến