Dòng sự kiện:
1 tuần sau động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hy vọng ngày càng mong manh
13/02/2023 17:36:21
Gần 1 tuần sau trận động đất 7,8 độ kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, dù những hoạt động cứu hộ vẫn được khẩn trương triển khai, song cơ hội tìm kiếm thêm nhiều người sống sót ngày càng “mong manh hơn”.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm thêm những người sống sót dưới đống đổ nát gần một tuần sau trận động đất kinh hoàng, trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tìm cách duy trì trật tự trên toàn vùng thảm họa và bắt đầu hành động pháp lý đối với các tòa nhà sụp đổ. Các chuyên gia lo ngại con số người chết sẽ tiếp tục tăng thêm khi thời tiết giá lạnh và thời gian tính từ khi động đất xảy ra đã vượt quá mốc 72 giờ - mốc thời gian được các chuyên gia thảm họa coi là khoảng thời gian có khả năng cứu sống nhiều người nhất. Liên Hợp Quốc cảnh báo con số cuối cùng có thể tăng “gấp đôi hoặc nhiều hơn”.

Người dân chờ đợi tìm kiếm người thân sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/2/2023. Ảnh: Reuters

Nhiều người may mắn sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hiện vẫn sống trong đau buồn và ám ảnh trước sự ra đi đột ngột của nhiều người thân. Động đất còn chôn vùi tất cả tài sản của nhiều người dân.

“Dù tốt hay xấu, tất cả những gì chúng tôi có đều ở đây. Ngay cả các con tôi giờ cũng đang khóc. Chúng nói 'mẹ ơi, mọi thứ đã biến mất, tuổi thơ của chúng ta không còn nữa, ký ức của chúng ta đã biến mất’”, một người sống sót sau trận động đất cho biết. 

“Cửa hàng của tôi, nơi làm việc của tôi, mọi thứ đã bị phá hủy, ngôi nhà của tôi cũng bị phá hủy. Tôi có một kho chứa hàng và nó cũng đã mất, giờ tôi chẳng còn gì cả. Mọi thứ đã biến mất và chúng tôi bị bỏ lại trên đường phố”, một người khác chia sẻ.

Trong khi các hoạt động cứu hộ bị đình chỉ ở một số địa điểm do điều kiện thời tiết và máy xúc bắt đầu được triển khai để dọn dẹp các mảnh vỡ, hy vọng về việc tìm kiếm những người còn sống sót đang “xa dần” với nhiều người thân vẫn đang chờ đợi bên đống đổ nát. Đối với những người may mắn sống sót, cuộc sống cũng rất khó khăn khi mất hoàn toàn liên lạc, không thể tiếp cận được với lều, lò sưởi, thực phẩm và các nhu yếu phẩm sinh hoạt khác dù đã 6 ngày trôi qua. 

Khi nhiệt độ giảm xuống tới âm 10 độ C vào ban đêm, nhiều người dân phải ngủ trong ô tô. Nhiều người dân cho biết họ thậm chí phải kiếm củi từ đống đổ nát và đốt để sưởi ấm, họ không có tiền để mua bất cứ thứ gì vì tất cả tài sản đều bị chôn vùi trong đống đổ nát. 

Cô Aslihan Kavasoglu cùng một số thành viên trong gia đình cũng đang sống lay lắt  tại công viên thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ, chia sẻ: “Tôi đã mất mẹ, hai chị gái cùng anh trai trong trận động đất. Xin hãy cứu chúng tôi khỏi đây, chúng tôi không còn nơi nào để đi, không biết làm cách nào để rời khỏi đây lúc này nữa”.

Trận động đất được xếp hạng là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm thứ 6 trên thế giới trong thế kỷ này, số người chết vượt quá 31.000 người trong trận động đất ở nước láng giềng Iran năm 2003./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến