Dòng sự kiện:
10 tỷ phú giàu nhất mọi thời đại (tiếp)
21/04/2017 05:40:12
ANTT.VN – Bill Gates là tỷ phú giàu nhất thế giới tại thời điểm hiện tại với tổng tài sản lên tới gần 87 tỉ USD. Nhưng liệu rằng ông có thể sánh bằng với những vĩ nhân khác trong quá khứ?

Tin liên quan

5.  Nga Hoàng Nikolai Alexandrovich Romanov (1868 - 1918): 300 tỷ USD

Nga Hoàng Nikolai II

Nikolai Alexandrovich Romanov, hay còn được biết đến là Sa hoàng Nicholas II, trị vì Đế quốc Nga từ năm 1894 đến 1917.

Lên ngôi trị vị đất nước khi đế chế Nga đang lâm vào cuộc khủng hoảng về cả kinh tế lẫn quân sự, vị Nga Hoàng này cũng chẳng thể làm được gì nhiều nhặn hơn người cha hay người ông của mình lúc đương thời ngoài những cuộc ăn chơi trác táng và những cuộc đàn áp giới sinh viên và công nhân tiến bộ đầu thế kỉ 20.

Những người phê phán ông đã gọi ông là Nikolai Kẻ khát máu vì vụ thảm kịch Khodynka hay Ngày chủ nhật đẫm máu, vì những vụ trấn áp người Do thái. Cho đến khi cách mạng Bolshevik thắng lợi thì ông và gia đình bị hành quyết bởi những người cách mạng. Năm 1916, giá trị tài sản của Nikolai là gần 900 triệu USD, tương đương với khoảng 300 tỷ USD hiện nay.

4. Andrew Carnegie (1835 - 1919): 310 tỷ USD

Chân dung Andrew Carnegie

Được mệnh danh là ông vua thép, ông đã tạo nên muột cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp sản xuất thép của Mỹ cuối thế kỷ 19. Những khối thép mà Carnegie làm ra  đóng góp lớn vào sự phát triển của Mỹ thời kỳ này.

Từ một xưởng sắt thép được lập năm 1868, khoảng hơn 20 năm sau, Andrew Carnegie đã là ông vua của ngành sản xuất sắt thép nước Mỹ. Tập đoàn thép United Steel Corpotion lớn nhất thế giới hiện nay có tiền thân từ công ty thép của Carnegie sau khi được sáp nhập với công ty thép của JP Morgan – một ông “trùm” trong ngành ngân hàng Mỹ.

Năm 1901, Andrew Carnegie bán công ty thép Carnegie của mình cho JP Morgan với giá tương đương với 310 tỷ USD vào thời điểm hiện tại, qua đó vượt mặt Rockerfeller trở thành người giàu nhất thế giới thời điểm bấy giờ. Sau khi bán công ty của mình, Carnegie rời bỏ thương trường và dành thời gian còn lại làm từ thiện.

 3. John D. Rockefeller (1839 - 1937): 340 tỷ USD

Chân dung của Rockerfeller

Ông là một nhà công nghiệp huyền thoại người Mỹ. Ông được mệnh danh là ông vua dầu lửa và vào thời kỳ bấy giờ, đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai.

Sớm nhận ra được vai trò của dầu mỏ, loại nguyên liệu nguy hiểm bị người ta tẩy chay khi luôn gây ra những vụ cháy nổ. Ông dần khai thác dầu mỏ từ những mỏ dầu mênh mông ở quê nhà Cleverland, chế tạo ra dầu hỏa và sau đó là xăng. Dầu hỏa của Rockerfeller đã được vận chuyển và thắp sáng toàn bộ ngóc ngách của nước Mỹ.

Ông dành 40 năm cuối đời cùng hầu hết tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện trên toàn nước Mỹ.

John D. Rockefeller từng là người giàu nhất nước Mỹ với giá trị tài sản trước khi ông qua đời tương đương 340 tỷ USD ngày nay (theo cách tính của tạp chí nổi tiếng Forbes). Công ty Standard Oil do ông sang lập từng nắm toàn bộ thị trường sản xuất dầu của Mỹ cho đến khi chính phủ xóa bỏ cơ chế độc quyền.

2. Rothschild - Gia tộc giàu có nhất mọi thời đại: 350 tỷ USD

Gia tộc Rothschild bao gồm nhiều thế hệ

Gia tộc Rothschild là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ đã tạo nên một đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18. Đế chế này thậm chí còn vượt qua những gia tộc hùng mạnh như Baring và Berenberg.

Dòng họ này thống trị nền tài chính châu Âu trong suốt thế kỉ 19, người ta cho rằng gia đình Rothschild đã sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới khi đó nói riêng và trong toàn bộ lịch sử thế giới hiện đại nói chung.

Ngoài ra, Rothschild cũng nâng tầm ảnh hưởng của mình trên thế giới bằng cách hỗ trợ tài chính cho nhiều cung điện hoàng gia và hệ thống chính phủ khác nhau tại châu Âu vào thế kỷ 19, bao gồm cả hai phe phái đối lập trong Chiến tranh Napoleon.

Rothschild hiện là dòng họ giàu có nhất hiện nay với tổng tài sản khoảng 350 tỷ USD. Nhiều người tin rằng họ kiểm soát hơn 1.000 tỷ USD trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng.

1. Hoàng đế Mansa Musa I (1280 - 1331): 400 tỷ USD

Bức tranh tái hiện cuộc hồi hương huyền thoại về thánh địa Hồi giáo Mecca của Mansa Musa I

Mansa Musa I là người giàu nhất trong lịch sử với giá trị tài sản 400 tỷ USD. Ông là hoàng đế của đế quốc Mali, bao gồm cả Ghana, Timbuktu và Mali hiện nay.

Sự giàu có của hoàng đế Musa xuất phát từ nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của đất nước mà ông cai trị. Không những thế, trong suốt triều đại của mình, Mansa Musa I đã cho mở rộng đáng kể lãnh thổ Mali sau khi xâm chiếm 24 thành phố và những khu vực khác. Khi qua đời vào năm 1337, ông tích lũy số của cải lớn đến mức khó có thể tính chi tiết và "nhiều hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng".

Đất nước nằm ở vùng Tây Phi này khi đó chiếm hơn một nửa nguồn cung muối và vàng của thế giới. Các tuyến hàng thông thương qua sa mạc Sahara khi ấy đều tập trung tại thành phố Timbuktu, trung tâm buôn bán vàng, muối, ngà voi, hạt kola và cả nô lệ. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa vô cùng quan trọng ở châu Phi, mà còn là tâm điểm của các quốc gia theo đạo Hồi. 

Dưới thời cai trị của Mansa Musa I, thành phố Timbuktu ngày càng phát triển và trở thành nơi gặp gỡ của các văn nhân, học giả, cùng giới nghệ sĩ của khu vực Trung Đông. Có rất nhiều học giả, kiến trúc sư hay các nghệ sĩ từ Ả-rập cũ cũng theo chân vị hoàng đế này hồi hương.

Lịch sử ghi nhận ông là người giàu có nhất mọi thời đại với giá trị tài sản tương đương 400 tỉ USD (quy đổi về giá trị hiện tại), vượt xa tổng tài sản của 3 tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett và Amancio Ortega cộng lại.

Dù hơn 700 năm đã trôi qua, nhưng so về mức độ giàu có và tầm ảnh hưởng thì chưa một ai có thể sánh ngang hàng với Mansa Musa I. Cho đến nay, ông vẫn được coi là một trong những người quyền lực nhất trong lịch sử, đồng thời cũng là người giàu có nhất trong lịch sử thế giới.

Võ Quyền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến