Những vụ không tặc kinh hoàng nhất mọi thời đại
17/12/2014 15:16:35
ANTT.VN - Những vụ không tặc tấn công máy bay luôn để lại hậu quả kinh hoàng. Số người chết và bị thương không chỉ dừng lại ở con số vài chục mà có khi lên tái hàng trăm.

Tin liên quan

 

Dưới đây là 10 vụ không tặc kinh hoàng nhất do trang Criminaljustice thống kê:

1. El Al Flight 426 (1968)

El Al Airlines là một hãng máy bay của Israel và luôn là mục tiêu của các không tặc. Vì thế mà trong 1 thập kỷ trở lại đây, hãng này đã tiến hành nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho hành khách khiến nó trở thành hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới. Vết nhơ lớn nhất trong lịch sử hãng này, khiến họ phải thay đổi các thủ tục cho tốt hơn diễn ra khi chuyến bay 426 bị 2 thành viên của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine (PELP) trưng dụng cho quân đội.

Ban đầu, chuyến bay đang trên đường từ London tới Rome nhưng nó đã bị nhóm không tặc chuyển hướng tới Algiers, nơi chiến tranh đang diễn ra. Tất cả các hành khách không phải người Israel được thả ra - 10 phụ nữ và trẻ em được thả vào cuối tuần - để lại 12 hành khách người Israel và 10 thành viên phi hành đoàn. Phải mất 40 ngày đàm phán thì tất cả mọi người mới được tự do.

2. Không tặc Dawson’s Field (1970)

Vào một ngày, 4 chiếc máy bay bị các tay súng PFLP bắt giữ cùng lúc và buộc 2 chiếc phải bay tới Dawson’s Field tại sa mạc Jordan. Tất cả 310 hành khách được trả tự do nhưng những hành khách người Do Thái và tổ bay gồm 56 thành viên bị giữ lại.

PFLP sau đó đã cho nổ tung những chiếc máy bay và buộc Israel phải thả những tù nhân chính trị đang bị giam giữ để đổi lấy con tin. Điều kiện được đáp ứng, một cuộc xung đột sau đó đã nổ ra giữa Jordan và Palestine và được gọi là tháng 9 Đen.

3. Chuyến bay 139 của Air France (1976)

6 năm sau vụ Dawson’s Field, 2 thành viên của PFLP và 2 thành viên của Nhóm Cách mạng Đức đã chiếm quyền kiểm soát chuyến bay 139 của hãng Air France khi đang trên đường từ Athens tới Paris và chuyển hướng tới Benghazi, Libya. Sau khi thả một phụ nữ (bà này giả vờ bị xảy thai), 247 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn còn lại được đưa tới sân bay Entbbe tại Uganda.

Những tên không tặc này đã yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam tại Israel và 13 người bị giam tại các quốc gia khác. Chúng đe dọa sẽ giết các con tin nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Chiến dịch Entebble mang theo 100 lính biệt kích từ Israel đã tấn công vào khu vực để giải cứu con tin. Kết quả, 105 hành khách được cứu, 3 hành khách cùng 1 lính biệt kích Israel và 45 lính Uganda thiệt mạng, 1 hành khách sau đó đã bị ám sát tại bệnh viện.

4. Chuyến bay 181 của Lufthansa (1977)

Đang trên đường từ Palma de Mallorca tới Frankfurt Lufthansa mang theo 86 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, chuyến bay 181 của Fufthansa đã bị 4 chiến binh Palestine tấn công ngay giữa không trung.

Không tặc đã yêu cầu máy bay chuyển hướng tới Larnaca, Cyprus nhưng nó đã chuyển hướng tới Rome vì thiếu nhiên liệu. Sau khi tới Cyprus, Bahrain, Dubai và Aden, nó hạ cánh tại Mogadishu. Chiến dịch Feuerzauber chủ yếu do nhóm chống khủng bố GSG của Tây Đức tiến hành đã giết chết 2 không tặc và khiến những người khác bị thương. Kết quả là cả 86 hành khách đều được cứu sống.

5. Chuyến bay 653 của Malaysia Airlines (1977)

Vụ tấn công chuyến bay 653 của Malaysia Airlines vẫn còn là điều bí ẩn trong hơn 3 thập kỷ sau đó. Không lâu sau khi rời Penang tới Kuala Lumpur, Cơ trưởng G.K.Ganjoor đã báo cáo “một tên không tặc không xác định” ở trên máy bay à sau đó họ “tới Singapore”. Cuối cùng, tất cả thông tin liên lạc đều bị mất và máy bay bị đâm tại Kampong Ladang, Tanjong Kupang khiến toàn bộ 7 thành viên phi hành đoàn và 93 hành khách (trong đó có ông Dato Mahfuz Khalid, người đứng đầu đảng Lao động Cộng hòa của Malaysia, ông Ali Haji Ahmadand, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Malaysia và Đại sứ Cuba tại Nhật Bản, Mario Garcia) đều thiệt mạng. Một số người nghi ngờ rằng Hồng quân Nhật Bản là thủ phạm của vụ này song sự vẫn không có bằng chứng nào để chứng minh điều đó.

6. Chuyến bay 847 của TWA (1985)

6 thành viên của tổ chức Hezbollah và Thánh chiến Hồi giáo đã chịu trách nhiệm cho vụ việc. Chuyến bay 847 của hãng TWA đang trên đường từ Athens tới Rome nhưng sau đó đã bị tiếm quyền và chuyển hướng sang Beirut (tại đây, 19 hành khách được trả tự do) và Algiers (20 hành khách tiếp tục được thả ra).

Không tặc khống chế con tin trên Chuyến bay 847 của hãng TWA.

Chiếc máy bay trở lại Beirut, những tên không tặc bắt Robert Stethem, thợ lặn của Hải quân Mỹ, đánh đập ông rồi bắn chết ông. 7 hành khách người Mỹ có tên phát âm giống người Do Thái đã được đưa ra khỏi máy bay và bị giam giữ tại một nơi khác ở Beirut.

Máy bay quay trở lại Algiers, không tặc thả tiếp 65 hành khách rồi quay trở lại Beirut. Những kẻ tấn công đã đưa ra yêu cầu trong đó phải thả “Kuwait 17”, kẻ có liên quan đến vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ tại Kuwait và bị kết án tại Mỹ, Israel. Cuối cùng, 40 con tin khác cũng được thả ra và không có ai bị thương.

7. Chuyến bay 648, hãng EgyptAir (1985)

Đây được xem là vụ không tặc đẫm máu và đáng sợ nhất trên thế giới.

Sau khi 3 thành viên người Palestine của Tổ chức Abu Nidal chiếm quyền điều khiển chuyến bay 648 của hãng EgyptAir khi đang trên đường từ Athens tới Cairo, lực lượng An ninh Ai Cập đã nổ súng giết chết một tên không tặc. Đổi lại, ông đã bị bắn hàng chục lần và thiệt mạng.

Sau vụ đọ súng, thân máy bay bị thủng, phi công buộc phải hạ cánh để mọi người có thể thở. Nhiên liệu cạn kiệt, máy bay hạ cánh tại Malta. 11 hành khách và 2 tiếp viên bị thương được thả ra nhưng Thủ tướng Maltese, Karmenu Mifsud Bonnici cho biết 2 hành khách người Mỹ đã bị chết.

Sau đó, lính biệt kích Ai Cập đã xông lên máy bay, gây hỗn loạn khiến 56 trong số 88 hành khách còn lại thiệt mạng. Kết quả là 60 hành khách trong số 92 người ban đầu có mặt trên máy bay đã bị giết.

8. Chuyến bay 73 của Pan Am (1986)

Trong khi chuẩn bị khởi hành từ Karachi tới Frankfurt, Pakistan, 4 thành viên của Tổ chức Abu Nidal, ăn mặc như nhân viên an ninh của sân bay Karachi đã tấn công chuyến bay 73 của hãng Pan Am. Phi hành đoàn ngay lập tức trốn thoát ra khỏi máy bay qua cửa sập ở trên buồng lái.

Sau khi yêu cầu phi hành đoàn trở lại máy bay không được đáp ứng, một hành khách người Mỹ đã bị giết. Sau đó, máy bay không có nhiên liệu, chính quyền Pakistan đã chuẩn bị để xông vào, họ quăng lựu đạn vào máy bay. Cuối cùng, 20 hành khách thiệt mạng nhưng nhiều người đã trốn thoát nhờ có Neerja Bhanot, môt người anh hùng 22 tuổi. Anh này đã giúp họ rời khỏi máy bay và chắn đạn cho 3 đứa trẻ.

9. Chuyến bay 163 của hãng Iraqi Airways (1986)

Chuyến bay 163 của hãng Iraqi Airways đi từ Baghdad tới Amman mang theo 91 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã bị 4 người đàn ông có liên hệ với Hezbollah tấn công. Nhân viên an ninh ngay lập tức cố gắng để thương lượng với không tặc nhưng chúng đã cho nổ lực đạn trong khoang hành khách và khoang lái khiến máy bay bị rơi gần Arar, Ả Rập Saudi. 60 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

10. Chuyến bay 961, Ethiopia Airlines (1996)

Chuyến bay 961 của hãng Ethiopia Airlines bị 3 người Ethiopia đang bị kích động và thuộc tổ chức phá hoại tấn công. 3 người này đang tới xin tị nạn chính trị tại Australia.

Biết rằng máy bay không đủ nhiên liệu để thực hiện chuyến hành trình, cơ trưởng Leul Abate đã hướng tới đảo Comoros với hy vọng sẽ tìm thấy đường băng. Khi cả 2 động cơ đều ngừng hoạt động, ông vẫn không thể xác định viej trí sân bay quốc tế Prince Said Ibrahim và buộc phải hạ cánh xuống vùng nước nông. Nhiều cư dân và khách du lịch đã bơi tới để giúp đỡ các hành khách. Cuối cùng, 122 trong số 172 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Bảo Bảo (Theo criminaljusticedegreesguide)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến