Dòng sự kiện:
1.000 luật sư ký vào lá thư lên án tuyên bố gian lận bầu cử của Trump
15/11/2020 12:21:12
Một nhóm gồm 1.000 luật sư đã cùng ký vào bức thư chỉ trích chính quyền Trump vì những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử.

Những người ký vào bức thư bao gồm các Cựu Thẩm phán liên bang và tiểu bang, Tổng Chưởng lý tiểu bang và các giáo sư ngành luật.

“Mọi ứng cử viên đều có quyền đảm bảo rằng cuộc bầu cử được tiến hành một cách hợp pháp. Tuy nhiên, các cáo buộc phải dựa trên sự thật, dựa vào bằng chứng”, bức thư kêu gọi các quan chức ngừng đưa ra những cáo buộc thiếu cơ sở về gian lận bầu cử để ủng hộ Tổng thống Trump.

“Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo việc đệ trình các các cáo buộc lên tòa án nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu với lý do xảy ra gian lận phiếu bầu. Các con trai của ông ấy thì chỉ trích gay gắt những đảng viên đảng Cộng hòa không ủng hộ tuyên bố của cha họ”, bức thư viết.

Một nhóm gồm 1.000 luật sư đã cùng ký vào bức thư chỉ trích chính quyền Trump vì những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử. (Ảnh: AP)

Chữ ký trên lá thư thuộc về các cựu quan chức từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Thư trích dẫn quy tắc ứng xử của Hiệp hội Luật sư Mỹ để kêu gọi các luật sư đại diện cho ông Trump ngừng gây hiểu lầm cho tòa án.

“Mặc dù ứng cử viên thua cuộc có quyền theo đuổi những cáo buộc hợp pháp, nhưng việc đưa ra lời tố cáo thiếu bằng chứng khách quan là lạm dụng quy định của pháp luật, và việc đại diện cho bên cáo buộc đó vì mục đích chính trị là vi phạm đạo đức luật sư”, Stuart Gerson, một cựu quan chức Bộ Tư pháp làm việc trong 2 đời Tổng thống George HW Bush và Bill Clinton, cho biết.

Richard Painter, cựu luật sư tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush cho biết, việc Tổng thống nhiều lần khẳng định có gian lận bầu cử có thể "gây tổn hại nặng nề" cho nước Mỹ.

“Chúng ta đang ở giữa đại dịch… Thật là tệ nếu ông Donald Trump không thể hành động một cách đúng đắn”, ông Painter nói và cho biết thêm rằng việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử có thể khiến chính quyền mới gặp nhiều khó khăn.

Tác giả: Trần Trang (Nguồn: SCMP)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến