Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump cáo buộc gần 3 triệu phiếu bầu cho ông bị xóa bỏ
13/11/2020 14:05:54
Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc phần mềm bầu cử đã xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho ông trên toàn quốc.

Một nhân viên kiểm phiếu ở Miami, Florida (Ảnh: Reuters)

Trong bình luận trên Twitter ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump cho biết phần mềm bầu cử do Dominion Voting Systems, công ty có trụ sở tại thành phố Denver, bang Colorado và là đơn vị cung cấp máy bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ, đã xóa mất 2,7 triệu phiếu bầu dành cho ứng viên đảng Cộng hòa.

“Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho Trump trên toàn quốc. Phân tích dữ liệu cho thấy 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania chuyển từ Tổng thống Trump sang Biden”, ông Trump viết trên Twitter.

Bang chiến trường Pennsylvania là nơi hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden cạnh tranh quyết liệt để giành được 20 phiếu đại cử tri. Ông Biden được xướng tên là người chiến thắng tại bang này, sau khi ứng viên đảng Dân chủ vượt ông Trump về số phiếu bầu phổ thông.

“941.000 phiếu bầu cho Trump đã bị xóa. Các bang sử dụng hệ thống bỏ phiếu Dominion đã chuyển 435.000 phiếu bầu từ Trump sang Biden”, ông Trump viết thêm.

Twitter đã gắn nhãn cảnh báo “gây tranh cãi” cho dòng tweet trên của Tổng thống Trump. Đây không phải lần đầu tiên Twitter “tuýt còi” ông Trump khi Tổng thống liên tục đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử dù không cung cấp bằng chứng.

Chưa đầy 2 giờ sau khi ông Trump đăng dòng tweet trên, Dominion đã đưa ra thông báo phản hồi. Trong thông báo, Dominion bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào về việc chuyển phiếu bầu từ ông Trump sang ông Biden, cũng như các vấn đề về phần mềm liên quan tới hệ thống bỏ phiếu của công ty này.

“Các hệ thống của chúng tôi tiếp tục kiểm phiếu một cách chính xác và đáng tin cậy, giới chức phụ trách bầu cử tại các địa phương và các bang đã công khai xác nhận tính toàn vẹn của quá trình này”, Dominion nêu rõ trong thông báo đăng trên Denver Post.

Trang web của Dominion cho biết công ty này lắp đặt máy bỏ phiếu tại 28 bang, gồm Florida và Ohio - nơi ông Trump giành chiến thắng trong cả 2 kỳ bầu cử năm 2016 và 2020.

Trong thông cáo báo chí ngày 11/11, Dominion cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng các phần mềm bầu cử của công ty được cập nhật ngay trước đêm bầu cử và phiếu bầu từ các cử tri sử dụng bút dạ Sharpie không được kiểm.

Trước đó, mạng xã hội tại Mỹ lan truyền tin đồn rằng những phiếu bầu điền bằng bút Sharpie sẽ khiến cho máy quét loại bỏ, từ đó làm mất phiếu bầu cho ông Trump tại bang Arizona.

Dominion cũng phủ nhận cáo buộc cho rằng, công ty có mối liên hệ với gia đình các quan chức đảng Dân chủ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein, hay Sáng kiến Toàn cầu Clinton.

Năm ngoái, bang Georgia đã ký hợp đồng 107 triệu USD với Dominion để triển khai hệ thống bỏ phiếu giấy tại bang này trước cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ. Hệ thống này thay thế các máy bỏ phiếu được sử dụng trước đó tại Georgia bằng các máy có khả năng in phiếu giấy sau khi cử tri lựa chọn ứng viên tổng thống.

Các thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhiều hãng tin lớn tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay, sau khi nhận được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không công nhận kết quả này và tuyên bố khởi kiện.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến