Dòng sự kiện:
1.000 người đòi đất: Sẽ có chế tài nếu Công ty Bách Đạt An không nộp thuế
22/01/2022 09:03:48
Đã quá 30 ngày thời hạn nộp thuế nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn chưa nộp. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ có chế tài xử lý.

Liên quan đến việc Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) nợ đất gần 1.000 người dân nhưng mấy năm nay vẫn chây ì, không giải quyết dứt điểm, ngày 20/1, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1 bằng hình thức trực tuyến.

Cuối tháng 12/2021, Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam mời 2 bên gồm Công ty Bách Đạt An và Công ty CP Hoàng Nhất Nam nhưng Công ty Bách Đạt An vắng mặt. Người dân sau đó đã tham dự buổi làm việc và bày tỏ bức xúc vì việc thi hành án kéo dài, gây khó khăn cho người mua đất.

Tại buổi tiếp công dân này có đại diện các hộ dân mua đất tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có đất.

Theo luật, sau 90 ngày doanh nghiệp phải nộp tiền, nếu không thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu sau 90 ngày mà phía Công ty Bách Đạt An không chịu nộp thuế thì hướng xử lý của UBND tỉnh Quảng Nam ra sao. Trả lời về hướng xử lý nếu sau 90 ngày mà công ty không nộp thuế, đại diện cơ quan thuế Quảng Nam cho hay, theo quy định, sau 30 ngày kể từ ngày Cục Thuế thông báo thì phải nộp 50%, và 90 ngày kể từ ngày thông báo thì phải nộp 50% còn lại là đủ 100%.

Ngày 6/1, người dân mua đất căng băng rôn trước nhà hàng được cho là của bà Hoàng Thị Kim Châu, chủ Công ty Bách Đạt An.

Theo thông báo, ngày 6/1 là đến hạn nộp giai đoạn 1. Đến nay, Công ty Bách Đạt An vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhưng công ty tự nguyện ứng trước tiền giải phóng mặt bằng, cho nên tiền giải phóng mặt bằng của công ty ứng trước được khấu trừ vào tiền sử dụng đất. Đến nay, công ty cũng đã làm hồ sơ xin khấu trừ tiền bồi thường, đã khấu trừ khoảng 7 tỷ đồng, nhưng số tiền còn lại vẫn chưa được thực hiện.

Trước câu hỏi sẽ xử lý như thế nào về việc chậm nộp thuế này, đại diện Cục Thuế tỉnh Quảng Nam nói: "Theo quy định, người nộp thuế có trách nhiệm nộp đầy đủ thuế vào ngân sách theo thông báo của Chi cục Thuế, hoặc quá thời hạn của Chi cục Thuế thì sẽ tính tiền chậm nộp là 0,03%. Phía Công ty Bách Đạt An sẽ phải nộp thêm số tiền đó, còn nếu quá 90 ngày thì Cơ quan Thuế sẽ thực hiện những biện pháp theo quy định của pháp luật. Đó là những quy định pháp lý mà Bách Đạt An phải chịu khi không nộp đầy đủ thuế theo quy định".


Dự án của Công ty Bách Đạt An tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) vẫn đang dang dở, người dân vẫn chờ cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết dứt điểm.

Người dân mua đất tại 3 dự án Công ty Bách Đạt An đề nghị Chủ tịch tỉnh Quảng Nam tiếp, đối thoại 4 bên gồm người dân, đơn vị phân phối, chủ đầu tư Bách Đạt An và thi hành án để cùng nhau tháo gỡ khó khăn.

Trước đề nghị trên, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho hay sẽ đưa nội dung này vào cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh sắp tới. Đối với các phản ánh cụ thể của công dân liên quan đến trách nhiệm của các ngành, địa phương, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và thị xã Điện Bàn báo cáo cụ thể với UBND tỉnh về tiến độ dự án; chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn gấp rút hoàn thành công tác giải tỏa, đền bù để có đường vào thi công, hoàn thiện mặt bằng dự án.

Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến của các bên có liên quan, ông Hồ Quang Bửu đề nghị Cục Thuế có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này và UBND tỉnh sẽ có trả lời cụ thể cho công dân trong thông báo kết luận.

Về ý kiến cho rằng các cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Nam chưa quyết liệt trong việc xử lý chây ì của Công ty Bách Đạt An khiến dự án kéo dài, gây thiệt hại cho người dân… ông Hồ Quang Bửu cho rằng, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam đã rất quyết liệt trong xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn, trong đó có 3 dự án của Công ty Bách Đạt An.

"Thời gian tới, tỉnh sẽ quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo các ban, ngành rốt ráo vào cuộc để giải quyết dứt điểm, hoàn thành 3 dự án, sớm ra sổ đỏ nhằm an lòng dân", ông Hồ Quang Bửu khẳng định.

Tác giả: Công Bính

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến