104 năm của Sharp: Từ những cây bút chì và màn hình trở thành chi nhánh của Foxconn
30/03/2016 09:15:13
ANTT.VN - Foxconn Technology Group đang ở trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán để mua Sharp Corp trong một hợp đồng trị giá khoảng 500 tỷ yen (4,4 tỷ USD ).

Tin liên quan

Một khi đàm phán này hoàn thành thì nhà lắp ráp Đài Loan về iPhone và iPad của Apple sẽ nắm quyền kiểm soát của một công ty 104 năm tuổi đã đóng một vai trò quan trọng trong sự hồi sinh kinh tế sau chiến tranh của Nhật Bản.

Dưới đây là một mốc thời gian của sự kiện dẫn đến việc bán:

1912: Người sáng lập Tokuji Hayakawa , một thợ kim loại, phát minh ra một khóa thắt lưng mà làm việc mà không có lỗ đai. Sau đó, ông phát triển một bút chì cơ khí luôn sắc nét, và đó chính là tên này sau của công ty.

1923: Một trận động đất lớn phá hủy nhà máy của Sharp tại Tokyo; vợ con của Hayakawa chết trong thảm họa này. Những người cho vay đòi  nợ và ông đã mất toàn bộ Sharp Pencil cho các chủ nợ. Hayakawa sau đó xây dựng lại việc kinh doanh ở Osaka và bắt đầu làm máy thu thanh.

1949: Sharp nắm giữ vai trò đứng đầu trên sàn chứng khoán Osaka, theo sau là một danh sách chứng khoán Tokyo vào năm 1956.

1951: Sau khi xây dựng một doanh nghiệp thành công và phát thanh sống ồn ào của chiến tranh thế giới II,, sau đó Sharp làm việc với RCA cấp phép công nghệ của nhà sản xuất Mỹ.

1980: Hayakawa qua đời ở tuổi 86 tuổi, sau khi chuyển Sharp thành một nhà sản xuất chính của radio, TV, lò vi sóng, máy tính và các sản phẩm điện tử khác.

2000: Sau khi đặt cược vào sự tăng trưởng của các màn hình phẳng, Sharp tiên phong cho sự phát triển của điện thoại di động với một tích hợp máy ảnh kỹ thuật số.

Từ tháng 2 đến tháng 8: Sharp ngạc nhiên trên thị trường với một dự báo cho một sự mất mát hơn là một lợi nhuận cho năm tài chính trước, khi lợi nhuận suy thoái trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong thị trường căn hộ-TV toàn cầu. Công ty này sau đó đồng ý bán 9,9 phần trăm của chính nó vào Foxconn.

2013: Sharp đồng ý vào tháng ba sẽ bán 3 % của công ty Samsung Electronics Co Thời hạn thỏa thuận đối với sai sót Foxconn, mặc dù cả hai bên nói rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán.

Năm 2014: Chủ tịch Foxconn Terry Gou nói với tạp chí Toyo Keizai rằng ông đã "lừa" trong cuộc đàm phán với Sharp về đầu tư.

2015: thảo luận với Sharp mở lại các công ty khác, nói rằng nó cân nhắc việc bán kinh doanh màn hình tinh thể lỏng của nó. Sharp sau đó tìm kiếm một khoản đầu tư từ Innovation Mạng Corp của Nhật Bản (INCJ) trong một công ty con riêng biệt mà sẽ tiến hành kinh doanh của mình trong màn hình LCD nhỏ hơn được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Chủ tịch FoxconnTerry Gou nói với giới truyền thông tại trụ sở Sharp tại Osaka

Trong tháng 1/2016 Gou của Foxconn đã thanh toán  với các ngân hàng và các quan chức của Sharp từ chính phủ Nhật Bản để mua lại cổ phần kiểm soát trong công ty. Cuối tháng đó, ông đã cung cấp hơn 600 tỷ yên để mua Sharp.

Ủy ban phân chia Sharp đã họp để quyết định số phận của công ty vào tháng 2. Sharp thương lượng với Foxconn và INCJ, với mục tiêu đạt được một thỏa thuận vào cuối tháng. Ngày 05 tháng 2, Gou dành một ngày tại trụ sở của Sharp và nói sau cuộc họp rằng "chúng tôi có 90 % ở đây ". Sau đó INCJ nói rằng lời đề nghị của nó là quá cao.

25 tháng 2: Sharp tuyên bố Foxconn là người chiến thắng, và thông báo kế hoạch bán cổ phiếu mới, trong một động thái mà sẽ cung cấp cho các công ty kiểm soát phần lớn của Đài Loan.

Vài giờ sau đó, Gou trì hoãn việc ký kết một thỏa thuận cuối cùng. Ông cho biết Foxconn đã nghiên cứu về khoản nợ tại Sharp có thể vượt quá 300 tỷ yên trong những trường hợp nhất định.

Tháng 3: Foxconn đẩy cho một thỏa thuận mới, trong đó nó sẽ trả về 389 tỷ yên  cho cổ phần trong Sharp, và 100 tỷ yên cho cổ phiếu ưu đãi thuộc sở hữu của các ngân hàng, dù thanh toán có thể được trì hoãn. các cuộc họp Hội đồng quản trị được thành lập vào cuối tháng này.

Trần Hà (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến