Bỏ ra 6,2 tỉ USD, Foxconn 'thấu tóm' Sharp
25/02/2016 15:29:09
Ngày 25-2, Tập đoàn điện tử Nhật Bản Sharp chính thức thuộc về Foxconn Technology (Đài Loan) sau thương vụ thâu tóm trị giá 6,2 tỉ USD.

Tin liên quan

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Nikkei, ban lãnh đạo Sharp đã chấp nhận đề nghị mua lại trị giá 700 tỉ Yen (tương đương khoảng 6,2 tỉ USD) của Foxconn Technology, người khổng lồ trong lĩnh vực gia công điện tử của Đài Loan, còn được biết đến với tên gọi khác là Hon Hai Precision Industry và là đối tác sản xuất lâu năm của Apple (Mỹ).

Theo bình luận của Wall Street Journal và giới quan sát công nghệ, phi vụ có thể được ghi nhận như một “chiến thắng” dành cho Foxconn khi trước đó công ty này tham gia muộn vào những cuộc đàm phán cũng như không được đánh giá cao bằng đối thủ bỏ thầu khác là Innovation Network Corporation of Japan (tên viết tắt: INCJ) - một tổ chức được hậu thuẫn bởi chính phủ Nhật Bản, trong quá trình thương thảo để mua lại Sharp.

Tuy nhiên, cuối cùng Foxconn đã chi nhiều hơn INCJ để nhận được cái gật đầu từ phía ban lãnh đạo và cổ đông Sharp.

Theo Bloomberg và Wall Street Journal, kể từ khi người khổng lồ 103 tuổi của ngành điện tử dân dụng Nhật Bản tuyên bố rao bán, hàng loạt cuộc tranh luận đã nổ ra tại quốc gia này xung quanh việc chọn “chủ mới” cho Sharp, nhất là trong bối cảnh thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang kêu gọi thêm đầu tư nước ngoài vào hòn đảo này.

Trước đó, trong báo cáo kinh doanh của quý cuối cùng kết thúc vào tháng 9-2015, Sharp công bố lỗ ròng 44 triệu USD trên tổng doanh thu 5,9 tỉ USD, bất chấp việc công ty từng là nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) lớn nhất nước Nhật tính đến năm tài khoá 2013.

Đây cũng không phải trường hợp đầu tiên về một doanh nghiệp Nhật Bản được mua lại bởi nước ngoài: Hãng sản xuất xe hơi Pháp Renault SA từng “giải cứu” Nissan Motor vào năm 1999 khi hãng này gặp khó khăn về tài chính.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến