Dòng sự kiện:
11 bản thảo sách giáo khoa 'không đạt' chờ vòng thẩm định mới
10/10/2019 20:58:48
Theo thông tin mới nhất, hội đồng thẩm định quốc gia sách giáo khoa đã làm việc xong 2 vòng. Kết thúc 2 vòng thẩm định, có 11 bản thảo sách bị đánh giá “Không đạt”.

Sáng ngày 10/10, trao đổi với PV, GS.TS Mai Ngọc Chừ, hội đồng thẩm định sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 cho biết: “Hiện tại, các hội đồng đã thẩm định xong 2 vòng. Trước mắt, ở hội đồng thẩm định sách giáo khoa Tiếng Việt, có 6 bộ sách thì ngoài bộ sách giáo khoa của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại vì “Không đạt”, các bộ khác cũng “Đạt nhưng cần sửa chữa”.

Các bộ sách giáo khoa này sau khi được các tác giả điều chỉnh sẽ tiếp tục được thẩm định từ 15-16/10 và dự định đảm bảo tiến độ để bộ GD&ĐT công bố sách giáo khoa “Đạt” theo đúng thời hạn”.

GS.TS Mai Ngọc Chừ cho biết, vài ngày tới, sẽ diễn ra vòng thử nghiệm tiếp theo.

Theo dự kiến, bộ GD&ĐT sẽ công bố các bộ sách giáo khoa được Bộ trưởng bộ GD&ĐT ký phê duyệt cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, để các địa phương lựa chọn sách giáo khoa theo đúng thẩm quyền trong tháng 10/2019.

Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận các bản mẫu sách giáo khoa từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, bao gồm: nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhà xuất bản đại học Sư phạm, nhà xuất bản đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh.

Theo bộ GD&ĐT, qua quá trình rà soát, kiểm tra và đối chiếu với quy định tại Thông tư số 33 đối với từng hồ sơ của mỗi bộ sách giáo khoa, bộ GD&ĐT đã tiếp nhận các bộ sách được đề nghị thẩm định 9 môn học ở lớp 1 với 49 bản thảo, cụ thể: môn Tiếng Việt có 6 bản thảo; môn Toán có 6 bản thảo; môn Đạo Đức có 6 bản thảo; môn Tự nhiên - Xã hội có 5 bản thảo; môn Giáo dục thể chất có 4 bản thảo; môn Nghệ thuật (Âm nhạc) có 5 bản thảo; môn Nghệ thuật (Mỹ thuật) có 5 bản thảo; Hoạt động trải nghiệm có 6 bản thảo; môn Tiếng Anh có 6 bản thảo.

Sau khi kết thúc 2 vòng thẩm định, hội đồng thẩm định quốc gia sách giáo khoa đánh giá 11 bản thảo “Không đạt”. Bộ GD&ĐT cũng cho biết, các tác giả của những bản thảo bị đánh giá “Không đạt” có quyền chỉnh sửa theo góp ý đánh giá của hội đồng để trình thẩm định lại từ đầu.

Bên cạnh đó, bộ GD&ĐT cũng cho biết, quy trình làm việc của hội đồng thẩm định quốc gia sách giáo khoa như sau:

Mỗi thành viên hội đồng nhận bản thảo sách giáo khoa từ ban tổ chức và nghiên cứu độc lập (15 ngày);

Những bộ sách giáo khoa sẽ đươc tiếp tục thẩm định.

Sau đó, hội đồng làm việc tập trung để thảo luận trong 7 ngày với các nội dung: Nghe tác giả báo cáo, thảo luận tập trung công khai về bản thảo sách giáo khoa, công bố kết quả trực tiếp cho tác giả biết nội dung chi tiết đánh giá của hội đồng thẩm định để thảo luận tiếp thu và chỉnh sửa.

Hội đồng thẩm định sách giáo khoa được thực hiện theo hai vòng (vòng 1, vòng 2), dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn và các minh chứng cần đạt của từng bản thảo sách giáo khoa và kết luận ở ba mức: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”. Đối với bản thảo được hội đồng đánh giá là “Đạt nhưng cần sửa chữa”, các tác giả chỉnh sửa theo góp ý của hội đồng và đề nghị thẩm định vòng 2.

Trước đó, ngày 12/9, ba bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt - công nghệ giáo dục, Toán - công nghệ giáo dục và Đạo đức - công nghệ giáo dục bị hội đồng thẩm định đánh giá “Không đạt” ngay từ vòng đầu tiên.

Cụ thể, các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kết luận này khiến bộ sách không có cơ hội để tham gia vào vòng thẩm định lần 2.

Theo thông tin mới nhất, ngoài sách Tiếng Việt 1 và Toán 1 từng có giá trị thực tiễn, trong đó tiếng Việt có quá trình thực nghiệm dài, trải qua nhiều hội đồng thẩm định, kết quả nghiên cứu khẳng định giá trị của nội dung dạy học này, mới đây sách Đạo đức 1 cũng bị loại ở vòng 2 khiến nhóm tác giả bất ngờ.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến