Dòng sự kiện:
Lý do sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại ngay từ vòng thẩm định
12/09/2019 17:45:06
Bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vừa bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu.

Ngày 12/9, GS Hồ Ngọc Đại xác nhận và cho biết, bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục gồm các môn Tiếng Việt, Toán vừa bị hội đồng thẩm định quốc gia chấm "không đạt" ngay từ vòng thẩm định.

Theo đó, có 5 bộ sách giáo khoa đầy đủ các môn của lớp 1 được đăng ký để Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định. Trong tháng 10, Bộ GD&ĐT sẽ công bố những bộ sách được thẩm định.

Sách giáo khoa được hội đồng quốc gia thẩm định theo 3 mức: "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa", "Không đạt". Những bộ sách được đánh giá "Đạt nhưng cần sửa chữa" có thể mang về sửa chữa, bổ sung và đề nghị Bộ thành lập hội đồng thẩm định để thẩm định lại. 

Sau vòng 1, bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành viên hội đồng thẩm định xếp loại "Không đạt".

Bộ sách tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

Các thành viên của Hội đồng thẩm định cho rằng, bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục có gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ. 

Hầu hết các thành ngữ, tục ngữ Việt Nam được Giáo sư Hồ Ngọc Đại trực tiếp chọn ghi ở chân trang sách đều bị hội đồng đề nghị bỏ do "không phù hợp với học sinh lớp 1"…  Nội dung của sách vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1".

Với sách Toán 1 - Công nghệ giáo dục, hội đồng thẩm định cho rằng, sách cũng có nhiều nội dung vượt yêu cầu của chương trình, khó với học sinh vào lớp 1. 

Trước thông tin bộ sách lớp 1 Công nghệ Giáo dục bị loại từ vòng thẩm định, GS Hồ Ngọc Đại nói ông không bất ngờ. Ông sẽ không sửa bộ sách vì đó là công trình của cả đời mình.

GS Hồ Ngọc Đại. Ảnh: Tuệ Nguyễn

Trước đó, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, và được áp dụng vào dạy học ở trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho địa phương có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy sách này (nhất là ở những vùng khó khăn) từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện.

Cuối năm 2016, căn cứ kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đánh giá việc triển khai tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục ở các địa phương đạt hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên. Nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả sách này.

Năm 2017 và 2018, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, tài liệu đã được thẩm định lại tới 2 lần. Lần gần đây nhất là cuối tháng 7/2018.

Vẫn nhìn nhận dạy và học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã làm thay đổi phương pháp dạy và học của giáo viên, học sinh và là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng môn tiếng Việt cho học sinh, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng việc triển khai dạy học theo tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục ở một số địa phương còn bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, một số ngữ liệu chưa phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 1...

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến