11.562 tỷ đồng Bảo hiểm xã hội đang bị chiếm dụng
16/10/2014 10:43:08
ANTT.VN - Tính đến hết tháng 8/2014, có hơn 47.000 đơn vị, doanh nghiệp với gần 674.000 lao động tham gia BHXH còn nợ tiền BHXH, BHYT với số tiền nợ đọng lên tới 11.562 tỉ đồng.

Tin liên quan

Đây là thông tin do lãnh đạo BHXH Việt Nam cung cấp tại Hội thảo “Vấn đề thu nợ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế”do Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 15.10 tại Hà Nội.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, hiện nay số đối tượng có quan hệ lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc của cả nước là 16 triệu người nhưng mới có gần 11 triệu lao động tham gia BHXH bắt buộc, còn khoảng 5 triệu lao động chưa được tham gia BHXH, BHYT.  Điều này cũng đồng nghĩa việc trên 5 triệu người này đã mất quyền an sinh xã hội cơ bản.

Đáng chú ý là số đơn vị nợ BHXH lớn, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số đơn vị tham gia BHXH (47.315 đơn vị nợ, tương đương 18% số đơn vị tham gia BHXH, BHYT; với số lao động là 637.977, chiếm khoảng 6,7% số lao động tham gia BHXH, BHYT). Trong số các đơn vị nợ BHXH, BHYT, có đến trên 8.000 đơn vị đã ngừng hoạt động, trong đó, gần 7000 đơn vị không còn giao dịch với cơ quan BHXH với số lao động lên đến hơn 30.000.

Bên canh đó, báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng chỉ ra, hiện có trên 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động, cơ quan BHXH chỉ quản lý được gần 150.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, như vậy, có đến 50% số DN trốn đóng BHXH.

Tình trạng nợ BHXH, BHYT đang diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng ra tăng. (Ảnh minh hoạ)

Tình trạng nợ BHXH, BHYT diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng qua các năm về số đơn vị, số tiền nợ BHXH, BHYT. Năm 1997, nợ chậm đóng BHXH là 307 tỷ đồng, bằng 8% tổng số phải thu trong năm. Năm 2007, nợ chậm đóng BHXH là 1.734 tỷ đồng, bằng 6,8% tổng số phải thu trong năm.

Những năm gần đây, giai đoạn 2010 - 2013, khoảng 4.000 vụ nợ đọng BHXH, BHYT đã bị khởi kiện. Tổng số tiền thu được trên 736 tỉ đồng, số tiền thu được qua hòa giải đạt 266 tỉ đồng, qua xét xử đạt 470 tỉ đồng.

Được biết, tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT vẫn ngày càng nhiều, phổ biến nhất là ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh... Nhiều doanh nghiệp đã lách luật bằng cách ký 2 hợp đồng lao động với một người lao động, trong đó một hợp đồng chỉ thể hiện mức tiền lương tối thiểu (ít hơn lương thực tế) để dùng làm căn cứ tham gia BHXH.

Sẽ khởi kiện ra tòa nếu DN còn cố tình chây ỳ
 
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Đây là một vấn đề lớn chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. Tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gia tăng với số lượng lớn đã gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và nhân dân. Nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém trong xây dựng và triển khai chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cần có sự vào cuộc hơn nữa của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân.

Để khắc phục tình trạng này, ông Ông Đỗ Văn Sinh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị: “Đối với trường hợp đơn vị nợ có dấu hiệu chây ỳ, cố tình chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, sẽ thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra và yêu cầu thanh toán dứt điểm số tiền nợ hoặc xử lý vi phạm hành chính, sau đó tiến hành lập hồ sơ khởi kiện ra tòa”

Ông Mai Đức  Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, cùng với các giải pháp khác, cần bổ sung vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) một số quy định như: giao chức năng thanh tra việc đóng BHXH cho cơ quan BHXH; quy định người lao động có thể trình Hợp đồng lao động để báo cho cơ quan BHXH việc mình thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; bổ sung vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi) tội trốn đóng BHXH, BHYT và tội chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT...

“Đồng thời, phải giúp cho người sử dụng lao động và NLĐ hiểu rõ về quyền và trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, đó chính là đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp và góp phần đảm bảo an sinh xã hội”- ông Chính nói.
 
Diệu  Ly (tổng hợp)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến