Dòng sự kiện:
13 năm tù cho cựu giáo viên tiểu học lừa đảo hàng tỷ đồng để xin việc
04/07/2022 16:54:45
Từ năm 2014-2017, bị cáo Lã Thị Nguyên, cựu giáo viên tiểu học đã thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc nhận tiền để xin việc cho 21 trường hợp, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Bị cáo Lã Thị Nguyên. (Nguồn: Báo Lao động)

Ngày 4/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 13 năm tù đối với bị cáo Lã Thị Nguyên (sinh năm 1971, trú tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, bị cáo Lã Thị Nguyên là giáo viên tiểu học, không có chức năng, nhiệm vụ, không có khả năng xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức. Song bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, hứa hẹn với nhiều người có mối quan hệ, có thể giúp xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức vào biên chế ngành giáo dục tại Hà Nội, xin việc ở sân bay Nội Bài...

Nhiều cá nhân tin tưởng nộp tiền và hồ sơ cho bị cáo Nguyên với mong muốn được đi làm, thi đỗ công chức, viên chức. Sau khi nhận tiền của các bị hại, bị cáo Nguyên không làm gì để xin việc cho họ như đã hứa mà chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân.

Trong số các bị hại có bà Nguyễn Thị L. (sinh năm 1971, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) cùng công tác với bị cáo Nguyên trong ngành giáo dục. Qua trao đổi, Nguyên tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ, có khả năng xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức cho nhiều người. Bị cáo nói với bà L. nếu có người quen nào có nhu cầu thì giới thiệu cho mình.

Tin tưởng Nguyên, bà L. đã nói lại các thông tin trên cho 10 người quen để họ giao số tiền 1 tỷ đồng nhờ xin việc, thi đỗ công chức, viên chức. Sau đó, bà L. đã đưa tiền nhờ Nguyên lo xin việc cho nhóm người này.

Ngoài ra còn có bà Đặng Thị T. (sinh năm 1966, cũng ở huyện Đông Anh, Hà Nội) thông qua người quen, bà T. nhờ Nguyên xin cho con trai vào làm việc tại Công ty cổ phần suất ăn hàng không, sân bay Nội Bài với mức chi phí 120 triệu đồng. Nguyên hứa hẹn đến tháng 8/2016, con trai bà T. sẽ được phỏng vấn và đi làm tại Công ty cổ phần suất ăn hàng không.

Sau khi nhận tiền, Nguyên không thực hiện như hứa hẹn mà sử dụng số tiền này để chi tiêu cá nhân hết. Thấy con trai không được đi làm, bà T. đã đòi lại tiền và Nguyên đã trả số tiền này cho bà T.

Bằng phương thức thủ đoạn trên, từ năm 2014-2017, Nguyên đã thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc nhận tiền để xin việc cho 21 trường hợp, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Đến nay, bà Nguyên đã trả lại cho các bị hại hơn 831 triệu đồng, còn lại hơn 1,4 tỷ đồng không có khả năng chi trả.

Trong vụ án này, một số giáo viên quen biết với bà Nguyên do tin tưởng đồng nghiệp đã nhận tiền của người quen để đưa cho bị cáo Nguyên nhờ xin việc, "chạy" biên chế ngành giáo dục, y tế cho người quen. Cơ quan điều tra xác định, những giáo viên này không cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên không xử lý./.

Tác giả: Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến