Dòng sự kiện:
14 ngân hàng toàn cầu tính phát hành tiền ảo để chuyển tiền xuyên biên giới
05/06/2019 12:00:08
Các ngân hàng Nhật, Mỹ và châu Âu đã đầu tư hơn 60 triệu USD cho dự án tiền ảo này...

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tại Tokyo

14 ngân hàng lớn, bao gồm MUFG Bank, Sumitomo Mitsui Banking Corp của Nhật; UBS, Credit Suisse và Barclays của châu Âu và State Street của Mỹ, đang cùng hợp tác phát triển một đồng tiền kỹ thuật số để sử dụng cho các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới tức thời, giảm chi phí giao dịch bằng việc giảm các kênh trung gian.

Theo Nikkei, dự án này được vận hành bởi Fnality International, một công ty mới được thành lập gần đây tại London (Anh) với vốn đầu tư khoảng 50 triệu Bảng (63,1 triệu USD) từ 14 ngân hàng trên. 

Fnality sẽ lập tài khoản tại các ngân hàng trung ương và phát hành các đồng tiền thanh toán tiện ích (USC), phiên bản kỹ thuật số của các tiền tệ mạnh và cho phép chuyển đổi sang tiền mặt tương ứng trên cơ chế một đổi một.

USC sẽ được bảo lãnh bởi các ngân hàng trung ương, giảm thiểu rủi ro của biến động giá và là mang lại giải pháp ổn định hơn trong chuyển tiền liên ngân hàng. 

Cũng giống như các tiền ảo với giá trị liên tục biến động mạnh, USC phản ánh tỷ giá ngoại hối. Và bởi vì đồng USC cho phép tiến hành giao dịch tức thời, khách hàng có thể giảm thiểu các rủi ro biến động tỷ giá trong các giao dịch quốc tế thông thường - vốn cần nhiều thời gian để xử lý.

Fnality dự kiến sẽ có thêm các cuộc thảo luận với đại diện các ngân hàng trung ương để lập các tài khoản USC.

Hiện tại, giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới phải trải qua nhiều khâu trung gian cũng như các thị trường ngoại hối nếu liên quan tới nhiều loại tiền tệ, do đó chi phí cho giao dịch bị đội lên. USC sẽ giúp loại bỏ khâu mua tiền tệ của bên nhận và cho phép các giao dịch được thực hiện tức thời, thay vì một ngày hoặc lâu hơn như hiện nay.

Hệ thống của Fnality ban đầu sẽ xử lý với các tiền tệ gồm USD, Euro, Bảng, Yên, Đôla Canada. Fnality dự kiến tiến hành thảo luận với các ngân hàng trung ương và phát hành USC đầu tiên vào cuối năm 2020. 

Cũng giống như Bitcoin và những loại tiền ảo khác, các đồng USC sẽ sử dụng công nghệ chuỗi khối blockcain để tránh rủi ro bị làm sai lệch dữ liệu về các giao dịch trong quá khứ. Tuy nhiên, USC sẽ có vai trò cơ bản khác với những tiền ảo khác trên thị trường khi chỉ được sử dụng bởi các tổ chức tài chính và được bảo lãnh bởi các ngân hàng trung ương.

Theo Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến