1/7: Nhà đất tăng giá đồng loạt vì tiền bảo lãnh?
12/05/2015 13:41:08
ANTT.VN – Từ đầu tháng 7 tới đây Luật Kinh doanh bất động sản 2014 sẽ chính thức đi vào hoạt động, theo Điều 56 của luật này, muốn bán, cho thuê mua nhà ở đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì bắt buộc chủ dự án phải có bảo lãnh, điều này khiến nhiều người lo lắng liệu mua nhà có bị tăng giá?

Tin liên quan

Ảnh minh họa (nguồn: dantri.com.vn)

Theo Điều 56 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Theo báo Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho rằng quy định này sẽ giúp hạn chế rủi do cho khách hàng, bảo vệ người mua và cũng giúp cho thị trường bất động sản thanh lọc chủ đầu tư yếu kém. Thứ trưởng Nam cũng cho biết quy định này có thể làm tăng giá nhà nhưng nếu đổi lại, khách hàng bỏ thêm tiền để mua sự chắc chắn thì sẽ vui vẻ chấp nhận.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cũng cho biết trên báo Giao thông, nhiều người nói phí bảo lãnh sẽ làm giá nhà tăng nhưng để trả giá cho việc giảm rủi do thì không thể không mất chi phí.

Trả lời trên vef.vn, ông Nguyễn Quốc  Hiệp, Chủ tịch Hội  đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư dầu khí toàn cầu GP.Invest cho biết, mức phí bảo lãnh mà các ngân hàng dự kiến thu sẽ vào khoảng 1 - 2% tổng mức đầu tư dự án."Theo ước tính ban đầu, chi phí này sẽ góp phần đẩy giá bán căn hộ tăng lên mức từ 400 -600 nghìn đồng/m2. Người mua nhà sẽ là đối tượng phải chịu ảnh hưởng của quy định mới này" ông Hiệp nói.

Theo baodatviet.vn, bà Trần Hoài Anh Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát cho rằng, khi chính sách này được áp dụng, chi phí tài chính sẽ rời vào khoảng 2 -3%. Để ngân hàng ký bảo lãnh cho thì chủ đầu tư cũng phải là doanh nghiệp có uy tín bởi vì sẽ có một hợp đồng ràng buộc. Chủ đầu tư có uy tín, trong những năm khó khăn của thị trường BĐS đã vượt bão, chính vì thế năng lực của chủ đầu tư tăng lên. Đối với chủ đầu tư có uy tín thì việc kiểm soát chi phí đầu vào sẽ tốt hơn rất nhiều so với 2-3% chi phí tài chính họ phải bỏ ra. Chính vì vậy, việc tăng giá là tăng theo thị trường chứ không phải là vì phí bảo lãnh mà tăng giá.

Theo tư vấn của Công ty Tư vấn Đông Đô, điều 56 quy định việc chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với bên mua. Đây rõ ràng là quy định rất chặt chẽ, kỳ vọng sẽ hạn chế được những chủ đầu tư yếu kém năng lực tài chính, không trung thực trong kinh doanh bất động sản dự án. Vì khi thực hiện đúng quy định này thì bên mua nhà hoàn toàn có thể yên tâm, nếu chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ về tiến độ hoàn thiện, cũng như những vi phạm nghĩa vụ khác. Khi chủ đầu tư không thể tiếp tục thực hiện dự án, thì bên mua ngay lập tức có thể yêu cầu Ngân hàng – là bên bảo lãnh hoàn lại tiền đã nộp, ứng cho chủ đầu tư trước đó.

Tuy nhiên, với quy định này cũng gây không ít khó khăn cho những chủ đầu tư có năng lực phát triển dự án, năng lực tài chính tốt nhưng không có quan hệ, lịch sử giao dịch tốt với phía ngân hàng. Điều này Có thể dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư, vì muốn được ngân hàng bảo lãnh thì ngoài phải mất 1 khoản phí bảo lãnh theo quy định, còn phải bỏ ra những khoản phí “bôi trơn” khác theo dạng cơ chế xin – cho.

PV (tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến