Dòng sự kiện:
18 năm dự án cải tạo hồ Linh Quang vẫn dang dở
17/02/2022 07:37:01
Dự án cải tạo hồ Linh Quang - lá phổi xanh của thành phố Hà Nội, sau 18 năm vẫn dang dở trở thành một khu vực ô nhiễm nhất Thủ đô.

Nằm giữa khu dân cư đông đúc, với diện tích khoảng 2 ha, hồ Linh Quang được biết đến là một trong những hồ ô nhiễm bậc nhất khu vực nội đô Hà Nội. Dự án cải tạo hồ Linh Quang thuộc phường Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) được khởi công từ năm 2004, đến nay sau 18 năm vẫn ngổn ngang, dang dở. Gần 20 năm thi công dự án là chừng ấy thời gian người dân sống chung với ngổn ngang, rác rưởi.

Bí thư chi bộ khu dân cư số 5 ông Phạm Xuân Mai cho biết, người dân nhiều lần kiến nghị đến chính quyền cơ sở, các cấp ngành mong sớm hoàn thành dự án cải tạo hồ Linh Quang, để ngổn ngang ngày nào là dân cư sống với ô nhiễm, bụi bẩn ngày đó.

“Nhiều ngõ dẫn ra hồ Linh Quang người dân để những vật liệu xây dựng, đất đá chắn lại, với mục đích cản các phương tiện chở vật liệu xây dựng, rác đổ trộm ra hồ, tuy nhiên tình trạng đổ rác thải vẫn diễn ra gây ô nhiễm” - ông Mai nói.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án trễ hẹn nhiều năm

Dự án cải tạo hồ Linh Quang đã được UBND quận Đống Đa hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt 208/208 phương án đền bù, hỗ trợ cho các hộ còn lại, triển khai vận động các hộ nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng nhận tiền, nhận tạm cư, bàn giao mặt bằng.

Đến nay, các đơn vị có liên quan đã thu hồi mặt bằng được 198/208 hộ; đã chi trả tiền cho 187/208 hộ. Hiện nay, còn 10/208 hộ chưa bàn giao và 2 hộ bàn giao chưa hết chỉ giới; 21/208 hộ chưa nhận tiền…

“Hàng vạn dân sống quanh khu vực hồ Linh Quang phải chịu ô nhiễm, đường, vỉa hè thi công dang dở vì một số ít hộ dân không đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng. Các cấp các ngành cần có biện pháp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đây là công trình công cộng lợi ích cho cộng đồng” - một người dân sống gần hồ Linh Quang chia sẻ.

Bãi xe không phép tồn tại trong khuôn viên dự án cải tạo hồ Linh Quang

Dự án cải tạo hồ Linh Quang dang dở gần 20 năm nhưng trên khu đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ lại xuất hiện điểm trông, giữ xe. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào tại điểm trông, giữ xe này. "Bảng giá" trông giữ xe theo người dân cho biết là từ 2 triệu đồng/tháng đối với xe ô tô và 250.000đ/1 tháng đối với xe máy.

“Dự án đã chậm tiến độ lại gây ra tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Nay, dự án này còn được trưng dụng làm điểm trông, giữ xe trái quy định. Số tiền thu được từ việc trông giữ xe sẽ vào túi ai?” - một người dân sống ở khu vực hồ Linh Quang bức xúc nói.

Bãi xe không phép tồn tại trong khuôn viên dự án cải tạo hồ Linh Quang.

Ông Khuất Ngọc Trường, Chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết: “Chủ đầu tư dự án cải tạo hồ Linh Quang là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội (Ban QLDA) phường chỉ thực hiện công tác phối hợp trong giải phóng mặt bằng, phần việc của phường đã hoàn thành, người dân trong phường và chính quyền cơ sở rất mong ngóng công trình sớm hoàn thành, cải thiện bộ mặt mỹ quan đô thị, để hồ Linh Quang trở thành một lá phổi xanh của thành phố”.

Về bãi trông giữ xe không phép, Chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết thêm, đây là khu vực của dự án đã được giao, chủ đầu tư phải có trách nhiệm trong việc quản lý, không để sử dụng sai mục đích, về phía UBND phường Văn Chương đã có văn bản gửi lên quận phản ánh tình trạng này./.

Tác giả: Phương Hoài

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến