Dòng sự kiện:
1.887 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã được giải quyết
29/09/2023 15:57:22
1.887/2.763 kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, đạt 68,3%, trong đó, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời đạt 71%.

Sáng 29/9, tại Nhà Quốc hội, Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức phiên họp giải trình, cung cấp thông tin về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo dự thảo Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.763 kiến nghị của cử tri.

Các kiến nghị đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Nội dung kiến nghị liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong đó, một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: lao động, thương binh và xã hội, y tế, giao thông vận tải, giáo dục – đào tạo, tài nguyên và môi trường, công an, nội vụ, nông nghiệp.

Toàn cảnh phiên họp.

Đến nay, 1.887/2.763 kiến nghị của cử tri đã được trả lời, giải quyết, đạt 68,3%. Trong đó, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 49/69 kiến nghị, đạt 71%; Chính phủ, các Bộ, ngành đã tiếp nhận và trả lời 1.776 kiến nghị, đạt 67,9%.

Báo cáo của Ban Dân nguyện nêu rõ, cùng với sự tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã chú trọng nghiên cứu, giải quyết kiến nghị cử tri, thể hiện tính cầu thị, tiếp thu kiến nghị cử tri khi thực hiện công tác quản lý, điều hành, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Việc tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị cử tri đã góp phần tháo gỡ có hiệu quả nhiều khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân cả nước.

Phát biểu tại phiên họp liên quan đến các kiến nghị cử tri trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, đến nay 139 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5 đều đã được Bộ trả lời đầy đủ.

Đối với những nội dung gửi đến sau Kỳ họp thứ 5, Bộ Y tế đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực nghiên cứu trả lời cho cử tri, phấn đấu sẽ hoàn thành trong tháng 10/2023.

Đối với việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân các xã an toàn khu cách mạnh, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế tập trung tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định 146 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại phiên họp.

Hiện nay, dự thảo Nghị định này đã hoàn thành, đang lấy ý kiến các bộ ngành, thẩm định của Bộ Tư pháp để trình Chính phủ. Dự kiến, Nghị định này sẽ được ban hành trước khai mạc Kỳ họp thứ 6 tới, qua đó sớm triển khai hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân các xã an toàn khu cách mạng.

Nhất trí với dự thảo báo cáo của Ban Dân nguyện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai cũng cho biết, qua theo dõi các đơn thư kiến nghị gửi tới Ủy ban Kinh tế và các cuộc tiếp xúc cư tri, có tới hơn 80% các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trong thời gian qua, các Bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt, thể hiện trách nhiệm cao trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, góp phần ổn định tình hình trận tự an toàn xã hội.

Bà Mai cũng đề nghị các Bộ, ngành cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cử tri; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong việc phân loại, xử lý và tổng hợp các kiến nghị của cử tri. Đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý dứt điểm việc còn tồn đọng nhiều đơn thư kiến nghị của cử tri.

Phát biểu kết luận phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận các nội dung giải trình và các báo cáo bổ sung của các cơ quan hữu quan nhằm đưa ra các giải pháp và kiến nghị để giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là nhằm đưa ra được những giải pháp khắc phục những khó khăn mà cử tri nêu ra.

Ông Bình cũng ghi nhận các kiến nghị của đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan đến nội dung báo cáo của Ban Dân nguyện và cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ, hoàn thiện báo cáo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến