Dòng sự kiện:
19 tập đoàn, tổng công ty đã về 'Siêu ủy ban'
16/11/2018 14:00:52
5 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cuối cùng đã được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vào chiều ngày 15/11.

Chiều 15/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký biên bản chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Uỷ ban.

Đây là lễ ký kết thứ 5 giữa Ủy ban với các Bộ, sau các lễ ký kết với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng là lễ ký kết cuối cùng của để hoàn tất quá trình tiếp nhận 19 tập đoàn, tổng công ty theo chỉ đạo của Chính phủ.

Lễ ký kết bàn giao các doanh nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp về "Siêu ủy ban".

Các tập đoàn, tổng công ty được ký kết bàn giao gồm: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Cà phê Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam.

Tổng số vốn của 5 doanh nghiệp đạt khoảng 50.000 tỷ đồng, hoạt động tương đối ổn định, có chiến lược mục tiêu rõ ràng. Ngoài ra, đây đều là các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, từ vùng sâu vùng xa cho đến thành phố, có vai trò quan trọng, đóng góp lớn vào quá trình đổi mới, ổn định và phát triển thời gian qua của đất nước. Hơn nữa, những doanh nghiệp này còn có vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an sinh xã hội, an ninh lương thực, an ninh quốc phòng và an ninh kinh tế

Tại lễ chuyển giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công bày tỏ, sau khi tiếp nhận 5 doanh nghiệp này, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với các cơ quan liên quan để chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được vị trí, vai trò và nhiệm vụ được giao; đồng thời tiếp tục sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu các doanh nghiệp theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng cũng mong muốn Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như 5 doanh nghiệp trên sẽ thường xuyên phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thực hiện đúng định hướng phát triển của ngành nông nghiệp, có hiệu quả và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Tuấn đề nghị lãnh đạo 5 doanh nghiệp, tập thể người lao động đoàn kết, thống nhất với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đánh giá về các doanh nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Anh,  Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: “Cả 5 doanh nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp đều là các doanh nghiệp hoạt động tương đối ổn định, có chiến lược mục tiêu rõ ràng ; đặc biệt đây đều là các doanh nghiệp có quỹ đất lớn, từ vùng sâu vùng xa cho đến thành phố; hai doanh nghiệp hàng đầu về lương thực là Vinafood 1 và Vinafood 2…”.

Trước đó, 4 cơ quan gồm Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông và Truyền thông đã bàn giao thành công các doanh nghiệp trực thuộc về Siêu ủy ban.

Ước tính, tổng tài sản của 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước này có giá trị lên tới 2,3 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 46% GDP cả nước năm 2017). Siêu ủy ban sẽ là đầu mối duy nhất thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại 19 doanh nghiệp này. Đồng thời sẽ là đầu mối tuân thủ các quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính về chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp, cơ chế giám sát về tài chính đối với các doanh nghiệp.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến