Dòng sự kiện:
2 Bộ cùng thanh tra dự án hơn 6.300 tỷ tại Tổng cục Đường bộ
22/10/2018 12:01:09
Bộ Tài chính, Bộ GTVT cùng thanh tra và chỉ ra sai phạm tại dự án hơn 6.300 tỷ của Tổng cục Đường bộ.

Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu trước mắt của dự án nhằm nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường có tính chất liên kết mạng trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc; bảo trì một số tuyến đường đến niên hạn theo hợp đồng truyền thống và hợp đồng PBC (bảo trì đường bộ dựa trên kết quả và chất lượng thực hiện).

Dự án gồm 2 hợp phần tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, khôi phục, bảo trì cho một số đoạn quốc lộ.

Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, Ban QLDA3 (Ban 3) là cơ quan tổ chức quản lý; thời gian thực hiện từ 2014-2020.

Tại kết luận số 985/KL-TTr, Thanh tra Bộ Tài chính nêu, công tác lập và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp không đúng dẫn tới tổng dự toán tăng gần 150 tỷ đồng.

Gói thầu RAP/CP15-16-17 được Thanh tra Bộ GTVT kết luận giá đấu thầu bị làm sai lệch

Thanh tra Bộ Tài chính khẳng định Ban 3 phải chịu trách nhiệm trong việc ký hợp đồng và nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiền 27 tỉ đồng tại gói thầu RAP/CP6 – 7 -10; phê duyệt đơn giá không đúng hạng mục tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn các gói thầu RAP/CP8, 5, 9; nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng khối lượng xây mới rãnh bê tông hình thang tại gói thầu RAP/CP6…

Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Tổng cục Đường bộ nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc lập thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp; ký hợp đồng và nghiệm thu thanh toán các gói thầu xây lắp.

Dự án này trước đó cũng được Bộ GTVT thành lập đoàn thanh tra và nêu những sai phạm tại kết luận số 371.

Cụ thể, dự án VRAMP sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, tuy nhiên trong các bước triển khai tiếp theo Tổng cục Đường bộ và Ban 3 chưa thực hiện các nội dung Bộ GTVT lưu ý như lập quy trình bảo trì, vận hành khai thác các tuyên đường; bổ sung hồ sơ đánh giá năng lực hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở…

Bộ GTVT xác định, việc lập duyệt dự toán 10 gói thầu tại hợp phần B đều không đúng, có sự chênh lệch lớn so với giá trị dự toán tính lại. Với hợp phần C, các hạng mục trong 6 gói thầu cũng bị giảm trừ do tính trùng, tính sai khối lượng đến hàng tỉ đồng.

Kết luận còn thể hiện Ban 3 đã để ít nhất 2 nhà thầu không đủ tiêu chuẩn là công ty Quản lý đường bộ Thái Bình và công ty CP Quản lý đường bộ 234 là đơn vị trúng thầu. Việc này đã làm sai lệch kết quả đấu thầu tại gói thầu RAP/CP15, 16, 17 về bảo trì PBC đoạn tuyến QL6, từ Km193 - Km303.

Trong quá trình quản lý, Ban 3 cũng để 3 nhà thầu khác là công ty Hòa Hiệp, công ty 656 và công ty CP Vinadelta thi công trước khi bản vẽ thi công được phê duyệt.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Ban 3 chịu trách nhiệm để xảy ra những tồn tại trong công tác quản lý, điều hành dự án.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến