Dòng sự kiện:
2 công ty chứng khoán cấp 831 tỷ margin cho Louis Capital mua bán cổ phiếu
21/04/2022 12:08:32
Chứng khoán APG và Trí Việt trong năm 2021 đã cấp cho TGG khoản margin lớn nhằm mua bán chứng khoán. Tài sản thế chấp chính là lượng chứng khoán mua từ vốn vay.

Louis Capital - một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái "họ Louis" của ông Đỗ Thành Nhân - người mới đây bị bắt để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán trong năm 2021 vừa rồi đã có lượng margin khổng lồ từ 2 công ty chứng khoán.

Cụ thể, báo cáo tài chính của Louis Capital năm 2021 xuất hiện khoản vay từ công ty chứng khoán lên tới 831 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021 dù ngày 1/1/2021, báo cáo tài chính không hề xuất hiện hạng mục này.

Đơn vị cấp margin mà Công ty Cổ phần Chứng khoán APG và Chứng khoán Trí Việt, mục đích là để mua bán chứng khoán kinh doanh, tài sản thế chấp là chứng khoán mua được từ vốn vay.

Cũng tại ngày 31/12/2021, TGG còn có khoảng vay ngắn hạn ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận hơn 37,2 tỷ đồng, mục đích bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh thanh toán, tài sản thế chấp là giá trị quyền sử dụng đất của TGG; vay Vietcombank - chi nhánh Sài Gòn 35,3 tỷ đồng; vay dài hạn ngân hàng TPBank - PGD Nguyễn Oanh 17,5 tỷ đồng để đầu tư cho dự án điện mặt trời áp mái và mua ô tô.

Tối 20/4, ông Đỗ Thành Nhân (Thành viên HĐQT Louis Capital) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì thông đồng với ông Đỗ Đức Nam (Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt) để điều tra về tội thao túng thị trường chứng khoán, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Chứng khoán APG (APG) hôm 21/3/2022 cũng bị UBCKNN xử phạt về việc công bố thông tin không đúng thời hạn quy định của pháp luật với tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần.

Trước khi về "nhà Louis" năm 2021, Louis Capital chỉ là công ty quy mô nhỏ, kết quả kinh doanh sa sút hoặc có tốc độ tăng trưởng chậm, báo lãi mỏng. Nhưng trong mùa báo cáo tài chính năm 2021, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp "họ Louis" như Công ty cổ phần Louis Capital (TGG), Công ty cổ phần Louis Land (BII), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (LDP), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (AGM) và Công ty cổ phần Sametel (SMT) đều cải thiện đáng kể. Trong đó, Louis Capital là đơn vị thay đổi ngoạn mục nhất khi doanh thu tăng trưởng đến hơn 78 lần chỉ sau một năm. Công ty cũng thoát lỗ khi lợi nhuận tăng thêm gần 143 tỷ đồng.

Nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng tới 64 lần, chủ yếu là lãi chuyển nhượng các khoản đầu tư, kinh doanh chứng khoán của công ty. Nhờ đó, lợi nhuận thuần đạt 75 tỷ đồng trong khi năm 2020 lỗ 43 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí thuế phát sinh, TGG lãi sau thuế 98 tỷ đồng.

Cổ đông Louis Capital năm nay cũng mới thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất hơn 1.071 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 122 tỷ đồng trong năm 2022, lần lượt tăng 34% và 24% so với kết quả năm trước.

Sự thay đổi của kết quả kinh doanh song hành với sự tăng giá chóng mặt của cổ phiếu TGG. Cổ phiếu này giao dịch ở mức 1.900-2.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm 2021. Tuy nhiên, TGG tăng chóng vánh lên mức đỉnh của cổ phiếu là 74.800 đồng/cổ phiếu vào ngày 22/9/2021. Mức tăng lên tới 37 lần chỉ trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, cổ phiếu này ngay lập tức tạo mô hình cây thông, hiện thị giá TGG chỉ đạt khoảng 15.000 đồng/cổ phiếu, tức đã giảm 80% từ vùng đỉnh. Tại Đại hội đồng cổ đông của Louis Capital, trước câu hỏi đặt ra liên quan đến các tin đồn trên mạng xã hội xoay quanh thị giá chứng khoán của công ty, đại diện Louis Capital khẳng định "không tham gia vào các diễn đàn, cũng như không can thiệp vào sự tăng - giảm của thị trường, không đóng góp ý kiến trên diễn đàn không chính thống".

Trước đó, hôm 16/9/2021,Louis Capital thậm chí có công văn gửi UBCKNN khẳng định tổ chức này "không thực hiện bất cứ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán". Trái lại, Louis Capital còn cho rằng, các hành vi đăng tải thông tin không xác thực nêu trên đang có dấu hiệu của hành vi "thao túng thị trường chứng khoán" đã được quy định và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của công ty.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 tổ chức mới đây, cổ đông Louis Capital đã thông qua chiến lược đầu tư sở hữu trên 90% vốn công ty Louis Mega Mall, tương đương chi 350 tỷ đồng. Năm ngoái, Louis Capital đã thoái toàn bộ vốn khỏi Dược Lâm Đồng sau khi đã hoàn thành tái cấu trúc. Năm nay doanh nghiệp sẽ tái cấu trúc Sametel để tiếp tục thoái vốn thu lời. Đây được xem là 2 đơn vị thành công nhất trong hoạt động M&A của Louis Capital.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến