Dòng sự kiện:
2 học sinh lớp 11 nghiên cứu chống béo phì từ chè xanh
26/08/2017 05:35:04
2 HS lớp 11 Trường PTLC Olympia là Cao Quý Bảo Trân và Nhữ Đức Minh đã giành HC vàng cuộc thi khoa học quốc tế Global Natural History Day do Quỹ Giáo dục toàn cầu Behring tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc.

Đó là kết quả của nghiên cứu "Ảnh hưởng của dịch chiết lá chè xanh đến chuột Swiss ăn béo và áp dụng điều chỉnh hiện trạng béo phì". 

Trước đó, cũng với đề tài này, Cao Quý Bảo Trân và Nhữ Đức minh đã giành giải nhất trong cuộc thi Schoollab do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức vào cuối tháng 4/2017.

Chia sẻ về ý tưởng đề tài, Bảo Trân cho biết, trong cuộc sống hiện đại, căn bệnh béo phì luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều người; bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài mà còn có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác, như ung thư hoặc tiểu đường, các căn bệnh mãn tính liên quan trực tiếp đến tim mạch, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, …

“Chúng em biết, trên thế giới, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu biện pháp hiệu quả nhất để có thể chữa trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, hiện nay có một số biện pháp được nhiều người hưởng ứng và trở nên thịnh hành nhưng lại tồn tại vô số tác dụng phụ, như phương pháp giảm béo bằng cuốn nilon.

Việc này không những không hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng xấu đến với người bệnh.

Ý thức được điều đó, chúng em đã nghĩ tới một phương pháp khác, đảm bảo an toàn cho người sử dụng do được chiết xuất từ thiên nhiên” – nữ sinh Olympia chia sẻ.

Ý tưởng như vậy, nhưng quá trình thực hiện đề tài không hề đơn giản; đặc biệt là khó khăn trong việc viết báo cáo, thu xếp thời gian làm sao để cân bằng giữa việc học trên lớp và dự án, cân bằng giữa trách nhiệm và đam mê.

“Viết báo cáo khoa học là điều quá mới mẻ với học sinh THPT. Tuy nhiên, chúng em đã được các thầy cô giúp đỡ rất nhiều để hoàn thiện bài báo cáo, đặc biệt là thầy Quang Huy – giáo viên hướng dẫn.

Bên cạnh đó, nhà trường, thầy cô đều sẵn sàng giúp đỡ, giải đáp thắc mắc, tạo điều kiện để chúng em thực hiện dự án. Thêm nữa, đây là công việc em yêu thích, đam mê nên mọi thứ trở nên dễ dàng hơn” – chia sẻ của Nhữ Đức Minh.

Có được kết quả đề tài, 2 bạn trẻ mong muốn trong tương lai có thể mở rộng đề tài để tìm ra liều lượng dịch chiết phù hợp hơn cho người dùng, tránh tình trạng lãng phí nguyên vật liệu.

Đồng thời, sau khi tìm hiểu về mối quan hệ giữa sự phát triển mô mỡ có quan hệ chặt chẽ với sự sinh trưởng của các tế bào ung thư, trong tương lai, dự án có thể phát triển hơn theo hướng tích cực, nhằm tìm ra phương pháp làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở con người.

Học giỏi và đam mê nghiên cứu, Cao Quý Bảo Trân và Nhữ Đức Minh đều khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông.

Theo 2 bạn, việc nghiên cứu và thực hiện các dự án khoa học không chỉ mở rộng kiến thức về cuộc sống xung quanh mà còn giúp học sinh phần nào xác định đam mê và hướng đi trong tương lai.

“Tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học, chúng em có thêm cơ hội được cọ xát với môi trường bên ngoài và tạo dựng các mối quan hệ với bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Những kĩ năng từ điều đó cũng quan trọng không kém kiến thức mà chúng em thu nhận được từ việc này” – hai bạn trẻ chia sẻ.

Theo Giáo dục & Thời đại

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến