Dòng sự kiện:
2,1 tỷ USD biến mất bí ẩn, CEO tập đoàn Đức từ chức
20/06/2020 17:06:03
Gần 48 giờ sau khi Wirecard thừa nhận vụ 2,1 tỷ USD 'không cánh mà bay', Tổng giám đốc Markus Braun quyết định từ chức. Giá cổ phiếu của hãng lao dốc không phanh.

Theo Business Insider, Wirecard thông báo CEO Markus Braun đã nghỉ việc ngay lập tức. Giám đốc tuân thủ James Freis tạm thời nắm quyền điều hành công ty. Ông Freis mới gia nhập hội đồng quản trị Wirecard một ngày trước đó.

Trong vòng hai ngày qua, giá cổ phiếu Wirecard lao dốc tới 80%. Hôm 18/6, Wirecard thông báo các kiểm toán viên từ EY không thể chứng minh được sự tồn tại của 1,9 tỷ USD - tương đương 2,1 tỷ USD - được ghi trong sổ sách tài chính của hãng.

Phía Wirecard nói đã gửi đã gửi số tiền này tại hai ngân hàng ở châu Á là Bank of the Philippine Islands và BDO Unibank Inc. Tuy nhiên, EY khẳng định không tìm thấy dấu vết số tiền và các giấy tờ liên quan đến nó có thể là giả mạo.

CEO Markus Braun từ chức, giá cổ phiếu Wirecard lao dốc. Ảnh: Getty Images.

Cả hai ngân hàng châu Á trên đều phủ nhận có quan hệ kinh doanh với Wirecard. "Wirecard không phải là khách hàng của chúng tôi. Các tài liệu xác nhận sự tồn tại của tài khoản Wirecard ở BDO đều là giả mạo”, đại diện BDO nói với Reuters.

Tương tự, Bank of the Philippine Islands cũng cho biết: "Các giấy tờ chứng minh Wirecard là khách hàng của chúng tôi đều là giả mạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra".

Trước khi từ chức, CEO Braun vẫn khăng khăng nói ông không hiểu tại sao các ngân hàng trên từ chối xác nhận giao dịch. Thậm chí, ông Braun còn cho rằng Wirecard bị lừa. "Không thể loại trừ khả năng Wirecard đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo quy mô lớn", cựu CEO Braun nhấn mạnh.

Wirecard từng là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Đức. Tháng 9/2018, công ty được định giá tới 24,6 tỷ USD. Tuy nhiên, năm ngoái báo Financial Times từng từng đăng loạt bài điều tra, phản ánh những dấu hiệu gian lận sổ sách ở Wirecard.

Hiện giá trị vốn hóa của Wirecard đã sụt giảm xuống mức 3,6 tỷ USD. Cơ quan quản lý tài chính Đức BaFin đang mở 3 cuộc điều tra riêng biệt nhằm vào Wirecard.

Theo Zing

Theo: Zing
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến