Dòng sự kiện:
21/9, thông xe đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
18/09/2014 15:29:33
ANTT.VN –Ông Lê Kim Thành – Tổng giám đốc VEC cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một trong những dự án quy mô lớn nhất Việt Nam. Tổng chiều dài là 245km, đi qua TP.Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Tin liên quan

 

Được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, từ Hà Nội đến Yên Bái đường có 4 làn xe, đoạn Yên Bái – Lào Cai xây dựng 2 làn xe ( tốc độ thiết kế 80km/h).

Buổi họp báo chuẩn bị thông xe và khai thác Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT

Diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án là 2.062,38ha, đền bù GPMB cho 25.031 hộ dân, xây dựng 99 khu tái định cư, di dời, xây mới hàng trăm công trình công cộng, dự án cũng áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân.

Nhiều hạng mục lớn được thi công, cụ thể có 120 cầu lớn, nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 1 hầm chui dài 645m, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ. Xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước, 100 triệu m3 đất đá đào đắp, 6 triệu m3 cấp phối đá dăm, gần 1,8 triệu tấn bê tông…

Theo quyết định số 3008/QĐ – BGTVT ngày 7/8, tổng mức đầu tư được điều chỉnh giai đoạn 1 là 1.464 triệu USD, gồm: Vay ưu đãi ADF( ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho GPMB.

Ông Thành cho biết thêm, Dự án này được đầu tư trong giai đoạn kinh tế thế giới cũng như trong nước và công tác giải phóng mặt bằng đang rất khó khăn, giá trúng thầu của các gói thầu thấp hơn dự toán được duyệt từ 15 -26%.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như các tỉnh, thành phố mà đường cao tốc đi qua, cùng sự hỗ trợ của các ban, ngành, sự phối hợp nỗ lực của nhà thầu và chủ đầu tư, 8/8 gói thầu được thông xe với chiều dài 245km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Đây là dự án góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực.

VEC đã tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, bên cạnh đó, đã làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc, chủ đầu tư nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các mục còn lại của dự án.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã giúp giảm thời gian lưu thông từ Lào Cai  đi Hà Nội còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Đây cũng là cơ hội cho các tỉnh Tây Bắc có cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh, giao thương thuận tiện, nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông các quốc lộ: 2, 2B, 32, 4E, 70, kết nối các khu công nghiệp và du lịch các tỉnh, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông.

Kiều Chinh
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến