Cận cảnh tiến độ 'rùa bò' dự án đường sắt đội vốn khủng
17/09/2014 10:01:41
ANTT.VN - Vắng bóng công nhân, vật liệu xây dựng ngổn ngang, thậm chí nhiều gói thầu vẫn án binh bất động… Sau gần 4 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị tuyến số 3 (metro) đoạn Nhổn – ga Hà Nội vẫn dậm chân tại chỗ.

Tin liên quan

 


Năm 2010, Hà Nội khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Với lộ trình từ Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (điểm cuối nằm trên đường Trần Hưng Đạo), dự kiến công trình sẽ khánh thành vào năm 2018.

Công trình do Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, và Công ty Tư vấn SYSTRA (Cộng hòa Pháp) là tư vấn thực hiện dự án. Dự kiến dự án sẽ đi vào hoạt động năm 2015. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thi công, tiến độ của dự án rất chậm. Nhiều gói thầu vẫn án binh bất động. 

Đây  cũng là dự án gây ra nhiều tranh cãi suốt thời gian qua, đặc biệt là tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên một cách chóng mặt. Theo đó, tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 783 triệu euro, nhưng sau đó được điều chỉnh lên 1,176 tỉ euro. 

Vốn lớn, nhưng tiến độ thi công dự án lại rất chậm, ì ạch, khiến giao thông Thủ đô đã đông lại càng them ùn ứ. Mặc dù sắp kết thúc năm 2014, nhưng trên công trường, nhiều nhà thầu, đơn vị thi công vẫn vóng bong, không có dấu hiếu của việc đẩy tiến độ dự án về đích đúng như cam kết. Trước đó, trong lần đi thị sát công trường mới đây, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phê bình hai nhà thầu Hàn Quốc (Daelim, Posco E&C) và Hancorp (Tổng công ty xây dựng Hà Nội) vì tiến độ công trình không đảm bảo.


Gần 4 năm qua, hạng mục "hoàn chỉnh" nhất chỉ có các công trình kiến trúc của đề pô ở khu vực Nhổn được xây dựng trên diện tích khoảng 15 ha. Ảnh: Linh Anh.

Tuy nhiên, việc xây dựng thì ì ạch, chỉ có vài công nhân và ít thiết bị máy móc để ngổn ngang. Các công trình kiến trúc của đề pô vẫn chưa ra hình thù gì. Ảnh: Linh Anh.

Ga trên cao số 1( đối diện Đại học Công nghiệp Hà Nội ). Các ga trên cao hiện mới chỉ dừng lại ở việc dựng hàng rào che chắn cho công trình. Ảnh: Linh Anh.

Các phương tiện giao thông thường bị ùn ứ do các hàng rào chắn do đơn vị thi công lập ra tại ga trên cao số 2, trên đường Minh Khai – Từ Liêm – Hà Nội. Ảnh: Linh Anh.

Tại ga trên cao số 3, trên đường Phú Diễn – Từ Liêm – Hà Nội. Máy móc ngổn ngang, các công nhân mới đang chuẩn bị khâu làm sắt. Ảnh: Linh Anh.

Hiện, trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy, các tấm bê tông, cột điện lớn vẫn án ngữ giữa đường - nơi sẽ được bố trí các trụ bê tông. Ảnh: Linh Anh.

Ở điểm Đại học Quốc gia Hà Nội, lác đác vài công nhân chuẩn bị khâu đo đạc. Ảnh: Linh Anh.

Ga trung chuyển Cầu Giấy, kết nối tuyến 3 với các trạm xe bus chính, ga Cát Linh sẽ kết nối tuyến 3 với tuyến UMRT Hà Nội - Hà Đông, và ga tại ga Hà Nội sẽ kết nối tuyến 3 với tuyến 1 vẫn chưa có dấu hiệu của việc thi công. Ảnh: Linh Anh.

Đặc biệt, đoạn chạy ngầm dài khoảng 4km từ cuối hồ Thủ Lệ ( Kim Mã). Ảnh: Linh Anh.


… đến Cát Linh – Văn Miếu – Ga Hà Nội cũng vẫn “ án binh bất động”. Ảnh: Linh Anh.

Phối cảnh lên xuống tại điểm ga cuối của dự án ( nằm trên đường Trần Hưng Đạo). Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Ảnh: Linh Anh.

Bài và ảnh: Linh Anh

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến