Dòng sự kiện:
2,2 tỷ cổ phiếu HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết
09/09/2022 13:28:20
Ngày 7/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã gửi công văn lưu ý Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về khả năng hủy niêm yết hơn 2,2 tỷ đơn vị cp.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có thông báo gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã: HVN) để lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu doanh nghiệp này.

Trong báo cáo hợp nhất soát xét bán niên 2022, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 5.167,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30.6.2022 là âm 28.904,2 tỷ đồng. Đồng thời vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỷ đồng.

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

Đơn vị kiểm toán nhận thấy “sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục" của Vietnam Airlines.

Thông báo của HoSE nhấn mạnh về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của hãng bay này tiếp tục là số âm hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Trước đó, HoSE đã giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 1/6/2022. Lý do là vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính 2 năm gần nhất (2020 và 2021) là số âm.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên sáng 8/9, mã HVN giảm 3,08% xuống 15.750 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, trong báo cáo soát xét báo cáo tài chính giữa niên độ 2022, Hãng kiểm toán Deloitte cũng nhấn mạnh: 

"Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. 

Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không quốc gia".

Trước những khó khăn, Vietnam Airlines đã có đề án cơ cấu trong giai đoạn 2021-2025.

Riêng năm 2022, hãng bay cho biết sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu, gồm: (1) Sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau; (2) Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền; (3) Chuẩn bị đủ các điều kiện để phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

 Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến