Dòng sự kiện:
230 khiếu nại phản đối giảm trái phiếu AT1 của Credit Suisse xuống 0
24/05/2023 16:04:51
Cơ quan Giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ đã yêu cầu ghi bút toán số trái phiếu AT1 của Credit Suisse trị giá 17,9 tỷ USD về 0 khiến các chủ sở hữu trái phiếu phản đối.

Một tòa nhà của Credit Suisse tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 23/5, Tòa án Hành chính liên bang Thụy Sĩ (FAC) cho biết đã nhận được 230 khiếu nại đối với quyết định của các cơ quan tài chính về giảm giá trị trái phiếu AT1 nhiều rủi ro của Credit Suisse xuống bằng 0, nhằm tạo thuận lợi cho UBS tiếp quản ngân hàng đang gặp khó khăn này.

Dưới sức ép của Cơ quan Giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA), chính phủ và ngân hàng trung ương, UBS - ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ - đã mua lại Credit Suisse với giá 3,25 tỷ USD vào ngày 19/3 vừa qua.

FINMA đã yêu cầu ghi bút toán số trái phiếu AT1 trị giá 16 tỷ franc Thụy Sĩ (17,9 tỷ USD) về 0 trong thương vụ sáp nhập này.

Điều này đã khiến các chủ sở hữu trái phiếu phản đối, do họ là thường là nhóm được ưu tiên bảo vệ quyền lợi hơn các cổ đông. Các nhà đầu tư đã khiếu nại quyết định này.

FAC nêu rõ đã nhận được khoảng 230 khiếu nại, trong đó có khoảng 2.500 người kháng cáo phán quyết của FINMA vào ngày 19/3 về giảm giá trái phiếu.

FAC nhấn mạnh vẫn đang xem xét các vụ việc và chưa thể tiết lộ khi nào sẽ công bố kết quả.

Trái phiếu AT1, còn được gọi là trái phiếu chuyển đổi dự phòng (CoCo), được tạo ra sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 nhằm giúp các ngân hàng gặp khó khăn có thể bù đắp các khoản lỗ và ít khả năng phải nhận các gói cứu trợ từ ngân sách chính phủ hơn. Đây là công cụ đầu tư rủi ro bởi nếu một ngân hàng gặp rắc rối, trái phiếu AT1 có thể chuyển đổi nhanh chóng thành vốn chủ sở hữu.

Vì có mức độ rủi ro cao nên trái phiếu AT1 có lợi suất cao hơn hầu hết các loại trái phiếu khác do các ngân hàng có cùng mức xếp hạng tín nhiệm phát hành.

Báo The Financial Times (Anh) ngày 22/5 cho biết các nhân viên ngân hàng Credit Suisse muốn khiếu nại việc nhà chức trách hủy các khoản lợi tức liên quan đến trái phiếu trên.

Bộ Tài chính Thụy Sĩ ngày 23/5 đã yêu cầu hủy hoặc giảm mức thưởng của các quản lý hàng đầu của Credit Suisse.

Cụ thể, cơ quan này sẽ hủy tiền thưởng chưa chi cho toàn bộ ban điều hành ngân hàng, giảm 50% cho giám đốc dưới một cấp và 25% cho quản lý cấp thấp hơn.

Quyết định sẽ khiến khoảng 1.000 nhân viên mất cơ hội nhận được 50-60 triệu franc Thụy Sĩ (55-66 triệu USD).

Bên cạnh đó, Credit Suisse cũng phải xem xét lại khả năng thu hồi khoản tiền thưởng đã chi cho các thành viên của nhóm điều hành kể từ năm 2019, đồng thời báo cáo vấn đề này lên Bộ Tài chính và FINMA./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến