Dòng sự kiện:
24 triệu liều vaccine Covid-19 do Mỹ quyên tặng đã cập bến
01/07/2021 16:16:02
Mỹ không hoàn thành được mục tiêu cung cấp 80 triệu liều vaccine Covid-19 cho phần còn lại của thế giới vào cuối tháng 6 do hàng loạt các rào cản về hậu cần và quy định vaccine.

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rằng khoảng 50 quốc gia và tổ chức sẽ nhận gói vaccine chia sẻ với tổng cộng 80 triệu liều của nước này, đến nay Mỹ mới vận chuyển chưa đầy 24 triệu liều đến 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận, hãng tin AP cho biết hôm 1/7.

Lý do cho sự chậm trễ này không phải thiếu hụt vaccine.

“Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi không thực sự là nguồn cung - chúng tôi có rất nhiều vaccine để chia sẻ với thế giới - mà là về mặt hậu cần”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Những nước và vùng lãnh thổ tiếp nhận vaccine của Mỹ cho đến nay bao gồm: Colombia (2,5 triệu liều vaccine Johnson & Johnson), Bangladesh (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Peru (2 triệu liều vaccine Pfizer), Pakistan (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Honduras (1,5 triệu liều vaccine Moderna), Brazil (3 triệu liều vaccine J&J), Hàn Quốc (1 triệu liều vaccine J&J), Đài Loan (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Canada (1 triệu liều vaccine Moderna), và Mexico (1,35 triệu liều vaccine J&J cùng 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca). Tổng cộng số vaccine này đủ để bảo vệ cho 15,9 triệu người.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cam kết tặng 80 triệu liều vaccine Covid-19 cho thế giới trước cuối tháng 6. Tuy nhiên, mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Ảnh: New York Times.

Mỹ đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các yêu cầu pháp lý, quy định y tế, thông quan hải quan, chuỗi kho lạnh, rào cản ngôn ngữ và chương trình phân phối.

Vấn đề càng phức tạp hơn khi không có lô vaccine nào giống lô vaccine nào.

Nhà Trắng từ chối nêu rõ quốc gia nào đang phải đối mặt với loại rào cản trong nước nào, khẳng định chính phủ Mỹ đang làm việc với từng nước tiếp nhận một để loại bỏ những trở ngại đối với việc chuyển giao.

Theo AP, một quốc gia trong danh sách tiếp nhận đang yêu cầu nội các phê duyệt lô vaccine được Mỹ quyên tặng, một số khác đòi hỏi kiểm tra an toàn đối với vaccine, và vẫn còn những quốc gia khác chưa phát triển các khâu quan trọng trong kế hoạch phân phối vaccine để đảm bảo vaccine có thể đến được tay người dân trước khi bị hỏng.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết kể từ ngày 30/6, tất cả nước trong danh sách tiếp nhận đã có đề nghị chính thức của Mỹ về số lượng và loại vaccine cụ thể, và những rào cản pháp lý và hậu cần đối với phía quyên tặng đã được giải quyết.

Nhà Trắng cho biết sẽ có nhiều vaccine hơn được gửi đi trong những ngày tới và nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden đã làm tất cả trong khả năng của mình để đáp ứng cam kết.

Ngày 17/5, Tổng thống Biden đã công bố mục tiêu chia sẻ 80 triệu liều vaccine với thế giới, khẳng định "đây sẽ là lượng vaccine nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào từng chia sẻ cho đến nay - nhiều hơn 5 lần so với bất kỳ quốc gia nào khác - hơn cả Nga và Trung Quốc".

Tới nay, dù chính quyền Biden không đạt được mục tiêu nói trên, Mỹ vẫn đang là nhà tài trợ vaccine toàn cầu lớn nhất, cung cấp nhiều liều vaccine cho thế giới hơn cả Nga hay Trung Quốc.

Tác giả: Lê Ngọc

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến