Dòng sự kiện:
28 người ở Hà Nội bị kẻ mạo danh gọi điện lừa chiếm đoạt 36 tỷ
06/04/2024 10:08:40
Kẻ lừa đảo dùng 18 tài khoản mở tại VPBank, VIB, TPBank, Techcombank và các ngân hàng MBBank, ABBank, Vietinbank, VietBank, Vietcombank, ACB, SHB để nhận tiền của bị hại.

Ngày 6/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đang phối hợp rà soát 28 người là bị hại trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, các đối tượng liên quan đã giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án... liên lạc qua điện thoại, mạng xã hội rồi đe dọa người dân rằng họ có liên quan đến vụ án ma túy, bắt cóc trẻ em, rửa tiền.

Một số nạn nhân còn bị kẻ gian đe dọa bằng cách thông báo thuê bao di động của họ liên quan đến hành vi trái pháp luật và sẽ bị cắt thuê bao.

Các đối tượng còn thông báo bị hại sắp có lệnh bắt tạm giam, phong tỏa tài sản; có trường hợp kẻ lừa đảo làm giả lệnh bắt gửi qua mạng xã hội cho bị hại để uy hiếp. Khi nạn nhân lo sợ, chúng yêu cầu phải họ đến ngân hàng đăng ký tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử, cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP cho chúng.

Ảnh minh họa.

Thậm chí, có người còn đi rút sổ tiết kiệm, vay tiền gửi vào tài khoản mới mở. Khi chiếm được quyền quản lý tài khoản, tội phạm chuyển hết tiền đến các tài khoản khác của chúng rồi chiếm đoạt.

Cơ quan công an xác định có 28 bị hại trên địa bàn TP Hà Nội đã bị chiếm đoạt tổng số tiền gần 36 tỷ đồng. Trong số này, một trường hợp là vợ chồng hưu trí (có con làm trong ngành công an) bị chiếm đoạt 10 tỷ; trường hợp khác là vợ chồng lớn tuổi cũng bị mất 10 tỷ.

Một số nạn nhân có người nhà làm ngân hàng vẫn bị kẻ gian lừa chiếm đoạt gần 700 triệu đồng. Thậm chí, có bị hại còn rút cả tiền gửi tiết kiệm và tiền bán khoảng 20 cây vàng (tổng cộng 1,9 tỷ) để gửi.

Cũng theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng 18 tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ bị hại.

Trong đó, ba tài khoản mở tại VPBank; hai tài khoản mở tại VIB; hai tài khoản mở tại TPBank; hai tài khoản tại Techcombank. Còn lại là các tài khoản mở tại MBBank, ABBank, Vietinbank, VietBank, Vietcombank, ACB, SHB.

Công an TP Hà Nội đề nghị các bị hại đã chuyển tiền vào 18 tài khoản ngân hàng của các đối tượng cần liên hệ Phòng An ninh mạng (địa chỉ 55 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) hoặc công an quận, huyện, thị xã nơi gần nhất để giải quyết vụ việc.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Giao thông
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến