Dòng sự kiện:
32% người Việt ngừng thanh toán bằng tiền mặt sau đại dịch
02/06/2022 09:26:49
Nghiên cứu của Visa ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán, đặc biệt là phương thức thanh toán kỹ thuật số của người Việt Nam.

Theo một nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán, 65% người dùng tại Việt Nam cho biết đang hạn chế thói quen mang nhiều tiền mặt trong ví. Thậm chí, 32% số người được hỏi khẳng định sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Trên thực tế, người tiêu dùng đã dần làm quen với hình thức thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, gần 76% người dùng hiện sử dụng ví điện tử trong khi tỷ lệ người sử dụng thẻ ngân hàng lên tới 82%.

“Sự tác động của đại dịch Covid-19 là điều không thể bỏ qua, cả trong ngắn và dài hạn. Những tác động này dẫn đến sự thay đổi lâu dài trong việc lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, nhận định.

Nhu cầu hạn chế tiếp xúc trực tiếp và sự thuận tiện giúp thanh toán trực tuyến được ưu tiên. Ảnh: Noncash.

Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ tiếp tục được duy trì sau đại dịch. Trong đó, 2/3 người Việt đã thử trải nghiệm hình thức mua sắm online trong suốt giai đoạn đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội.

Đáng chú ý, 9/10 người tiêu dùng hiện sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như đều sử dụng thường xuyên hơn so với giai đoạn trước dịch.

Trước những tác động của Covid-19, khoảng 80% người dùng hiện nay sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất 1 lần/tuần. Khoảng 1/2 người được hỏi cho biết đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường thanh toán không tiếp xúc thông qua điện thoại di động và ví điện tử.

Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Song song, vấn đề an toàn sức khỏe cộng đồng, độ bảo mật giao dịch cũng là khía cạnh nhận được nhiều sự quan tâm.

Nghiên cứu cũng cho thấy người Việt đang rất quan tâm đến việc chi tiêu trong du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa (25%). Hiện, triển vọng du lịch của người Việt Nam đang gia tăng mạnh trước mong muốn đoàn tụ với gia đình, gặp gỡ bạn bè sau khoảng thời gian dài xa cách cũng như nhu cầu tái kết nối du lịch.

Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến