35 doanh nghiệp vàng ở Đồng Nai bị phạt hơn 1 tỷ đồng
18/06/2016 10:13:32
ANTT.VN – Có 47/50 doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Đồng Nai được kiểm tra phát hiện sai phạm. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt 35 doanh nghiệp với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Tin liên quan

Nhiều tháng qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đồng Nai) tiến hành đo tuổi vàng của 50 doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn, phát hiện 47 cơ sở vi phạm.

Trong đó, vàng 24K hàm lượng vàng 98% theo công bố nhưng kết quả kiểm định nhiều doanh nghiệp chỉ đạt 93,5%; có nơi chỉ đạt 65,57% . Vàng 18K hàm lượng vàng 75% theo công bố chất lượng nhưng kết quả kiểm định thường chỉ đạt 65-73%.

Ảnh minh họa

Ông Phạm Văn Sáng – Giám đốc Sở KH&CN cho biết, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vàng, hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập môi trường kinh doanh trang sức, mỹ nghệ lành mạnh, thời gian qua, Sở đã tổ chức một loạt các hoạt động kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong tháng 2 và tháng 3/2016, Sở đã tổ chức khảo sát việc kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách giả khách hàng mua vàng đưa về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng thử nghiệm bằng thiết bị quang phổ để xác định mức độ, cách thức vi phạm của doanh nghiệp. Tiếp theo trong tháng 4 Sở đã ra văn bản thông báo đến tất cả doanh nghiệp về kế hoạch thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ và trong tháng 5/2016 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng đã tiến hành kiểm tra 35 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh. Kết quả 35/35 doanh nghiệp vi phạm hàm lượng vàng với mức độ vi phạm khá nghiêm trọng.

Thống kê từ đầu tháng 5/216 đến 15/6/2016, có 47/50 doanh nghiệp được kiểm tra phát hiện sai phạm. Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt 35 doanh nghiệp sai phạm với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, 3 doanh nghiệp đã có kết quả thử nghiệm của Trung tâm 3 với hàm lượng vàng không đạt so với công bố của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng đề nghị cho thử lại theo phương pháp phá hủy mẫu Fire assay; 8 doanh nghiệp khác đang chờ kết quả thử nghiệm mẫu của Trung tâm.

Để phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra đảm bảo khách quan, công bằng và khoa học, đồng thời giúp người dân có thể đối chiếu khi có nhu cầu trong thời gian tới, Sở KH&CN Đồng Nai đã đầu tư thiết bị hiện đại di động có khả năng thử nghiệm vàng bằng công nghệ quang phổ chính xác và tương thích với Trung tâm 3 để để việc lấy mẫu vàng có hàm lượng vàng thấp so với công bố của doanh nghiệp chính xác, không gặp sự phản đối của doanh nghiệp.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến