Dòng sự kiện:
4 vụ máy bay quân sự rơi: Kỷ luật 40 người trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng
09/11/2016 15:15:47
ANTT.VN – Bộ Quốc phòng chỉ đạo rút kinh nghiệm tìm ra nguyên nhân từ các cơ quan đơn vị và xử lý kỷ luật hơn 40 người, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng trong 4 vụ máy bay quân sự rơi.

Tin liên quan

Sáng nay (ngày 9/11), tại phiên thảo luận tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Phó chính ủy quân khu 7) đã thông tin đến các đại biểu Quốc hội nguyên nhân 4 vụ máy bay quân sự rơi trong năm 2016 và việc xử lý trách nhiệm cụ thể.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng - Phó chính ủy quân khu 7 

Về vụ tại nạn Su30MK2 số hiệu 8585 rơi ngày 14/6, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (Phó chính ủy quân khu 7) cho biết, máy bay rơi trong quá trình bay huấn luyện, hộp đen bị vỡ và hiện đang ở Liên bang Nga để kiểm tra, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Vụ máy bay Casa 211 số hiệu 8983 rơi ngày 16/6, trong quá trình tìm kiếm phi công Su30MK2. Trong quá trình bay, phát hiện vật thể lạ thì phi công bay thấp, nghiêng đột ngột trong thời tiết xấu nên khả năng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn. Hộp đen của máy bay đang được khám nghiệm.

Máy bay Casa 211 số hiệu 8983 rơi này 16/6

Vụ rơi máy bay L-39 ngày 26/8 tại Phú Yên, Thiếu tướng cho biết, khi cất cánh không bao lâu thì máy bay bị hỏng động cơ, phi công đã điều khiển máy bay ra khỏi khu dân cư, đường điện cao thế. Sau đó, máy bay hết tầm không thể điều khiển được nữa, phi công không còn cơ hội bung dù nên đã hy sinh.

Với vụ trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 rơi ngày 18/10, đang bay huấn luyện làm quen với bảng hệ thống điều khiển của trực thăng thì gặp tai nạn. Đây là máy bay bay thương mại nên hội đồng điều tra tai nạn đang làm việc với Cục hàng không Việt Nam để điều tra, đã gửi hộp đen đi giám định nhưng hiện tại chưa có kết quả.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết, số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân, quân đội nhân dân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được Đảng, Chính phủ, trực tiếp là Quân ủy T.Ư Bộ Quốc phòng, chỉ đạo xử lý đầy đủ trách nhiệm, nghiêm túc, từ việc tổ tìm kiếm, xử lý hậu quả, giải quyết chế độ chính sách cho những người hy sinh, đến việc điều tra kết luận các vụ tai nạn máy bay. Liên quan đến các vụ tai nạn trên, có 40 người bị xử lý kỷ luật, trong đó có 2 sĩ quan cấp tướng.

Qua kiểm điểm trách nhiệm, Bộ Quốc phòng nhận thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo an toàn bay còn có vấn đề, nhất là tổ chức rút kinh nghiệm chưa nghiêm túc các lỗi tai nạn máy bay trước đó. Từ chỉ huy cơ quan, đơn vị huấn luyện bay thì việc thực hành kiểm tra công tác an toàn bay còn đơn giản và không kịp thời. Công tác cán bộ, đào tạo cán bộ cũng chưa cơ bản, đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực; nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đáp ứng với yêu cầu.

Một nguyên nhân khác là do phương tiện cứu hộ cứu nạn thiếu đồng bộ. Thiếu tướng Hoàng cho biết: “Chúng ta cũng muốn điều nhiều máy bay để tìm kiếm cứu nạn nhưng không phải máy bay nào cũng cứu hộ cứu nạn được mà phải là máy bay chuyên dụng. Hiện nay phương tiện tìm kiếm cứu nạn cứu hộ hàng không của Việt Nam là rất ít”.

Ngoài ra, công tác quản lý đội ngũ phi công được đánh giá còn lỏng lẻo, việc này Quân chủng phòng không không quân cũng đã nhận lỗi và các đơn vị xảy ra mất an toàn bay đã nhận lỗi, kể cả công tác tập huấn cho đội ngũ phi công.

Thiếu tướng Hoàng bày tỏ: “Rất mong các ĐBQH chia sẻ, tổn thất này của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng chính là tổn thất tài sản của nhân dân. Nhưng quan trọng hơn hết là con người, các phi công mất đi không tìm lại được. Những phi công này có nhiều người rất lão luyện, những giờ bay của họ là giờ bay vàng. Mất máy bay có thể dành dụm mua lại nhưng phi công lão luyện mất đi thì tổn thất rất lớn mà đất nước phải gánh chịu. Quân ủy T.Ư nhận trách nhiệm này trước Đảng Nhà nước và nhân dân”.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến