40 năm tù cho cặp đôi lừa bán đất 'ảo' 9,6 tỷ đồng
17/10/2014 09:42:33
ANTT.VN - Trong hai ngày 15 và 16/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án việc làm giả hồ sơ, lừa bán đất làng nghề Vạn Phúc cho người dân để chiếm đoạt số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.

40 năm tù cho cặp đôi lừa đảo

Phạm Văn Hải (43 tuổi, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản Hà Đông và Ngô Xuân An (31 tuổi, trú tại phường Vạn Phúc) là nhân viên công ty đã thông đồng trong việc làm giả hồ sơ, lừa bán đất làng nghề Vạn Phúc cho người dân để chiếm đoạt số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Trong hai ngày 15 và 16/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng, tháng 3/2011, chị Nguyễn Thị Mười, 40 tuổi (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến Công ty CP Bất động sản Hà Đông ở phường Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội) để nhờ mua đất. Công ty này do Hải là Chủ tịch HĐQT. Hải giới thiệu công ty mới thành lập, nếu có nhu cầu mua đất cứ chuyển tiền vào, An và Hải sẽ tìm mua cho vị trí đắc địa. Từng hai lần được Hải môi giới mua thành công một vài thửa đất nên chị Mười rất yên tâm và tin tưởng.

Chị Mười đồng ý nhờ Hải, An giúp mua đất làng nghề và sau đó chị Mười đã 4 lần đến công ty này để nộp tiền, tổng cộng là 9,6 tỷ đồng. Người nhận tiền là An nhưng trước khi đến nộp tiền chị Mười đều gọi điện cho Hải.

Bị cáo Phạm Văn Hải và Ngô Xuân An tại tòa

Đến tháng 6/2011, Hải giao cho chị Mười bộ giấy tờ đất gồm hợp đồng, giấy nhận tiền, giấy ủy quyền, đều có nội dung là bên bán ông Phạm Văn Mười, đại diện cho hơn 20 người bán 225m2 đất làng nghề Vạn Phúc với giá 40 triệu đồng, thành tiền là 9 tỷ đồng.

Chị Mười tin tưởng cầm hồ sơ đất về. Vài tháng sau, cần tiền, chị Mười mang bộ giấy tờ đất đến gặp Hải nhờ bán hộ. Lúc này, chị Mười ngã ngửa khi Hải thú nhận đây là bộ hồ sơ giả, chỉ để làm mẫu, không bán được, do An lấy tại văn phòng rồi ký vào đưa cho chị Mười để bán lấy tiền.

Nhiều lần đòi tiền An, Hải nhưng hai người không trả và đổ trách nhiệm cho nhau nên chị Mười làm đơn tố cáo ra cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra cả An và Hải đều không thừa nhận hành vi và tiếp tục đổ tội cho nhau, bị cáo An khai nhận tiền là do Hải chỉ đạo, giấy tờ đất là do Hải giao cho chị Mười, An không biết là giấy tờ giả. Hải khai có gặp chị Mười nhưng không biết, không giới thiệu, không tham gia việc mua đất lần này.

Trong quá trình điều tra, Hải đã thừa nhận bộ giấy tờ liên quan đến lô đất ảo bán cho chị Mười là do Hải ký, viết, làm giả. Hải thừa nhận, An chỉ là “chân chạy việc” cho Hải trong công ty. Đối với Phạm Thu Thủy, cơ quan điều tra xác định, không đủ căn cứ xác định Thủy là đồng phạm của Hải và An nên không đề cập xử lý.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải và bị cáo An cùng mức án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Lưu manh giả danh tri thức!

Được biết, Phạm Văn Hải mới chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông, không có bằng cấp chuyên môn. Công ty cổ phần Bất động sản Hà Đông do Hải làm Chủ tịch HĐQT không hề có hoạt động kinh doanh thực sự, không có doanh thu. Hải vốn là kẻ khéo ăn, khéo nói. Đi đâu hắn ta cũng vỗ ngực khoe rằng, có mối quan hệ với "giới quan chức” chính vì thế mà nhiều dự án "ngon" đã nằm trong tay công ty hắn với giá cả rất "hời". Tin tưởng vào những lời giới thiệu, chèo kéo của Hải mà các "con mồi" đã "sập bẫy" lúc nào không hay. Chỉ đến khi, hắn trắng trợn lật lọng, chân tướng sự việc mới bị lộ ra.

Bị cáo Phạm Văn Hải

Cơ quan điều tra còn làm rõ, Hải đã cùng đồng bọn hợp thức hóa việc thành lập công ty bằng cách làm giả chữ ký của lãnh đạo ngân hàng, giả mạo "Giấy chứng nhận ký quỹ" 6 tỷ đồng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PT Nông thôn Trung Yên, để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội, xin phép thành lập doanh nghiệp trên. Giấy chứng nhận đó đã được Viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) giám định và kết luận, con dấu bị làm giả bằng phương pháp in, phun màu.

Thậm chí, khi cán bộ cơ quan điều tra đến làm việc, xác minh, Hải còn tỏ thái độ bất hợp tác, thách thức lực lượng chức năng. Hắn tự tin rằng, "mình sẽ không bị bắt".

Thu Thủy (TH)

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến