48 lần hiến máu và ý định tự tử vì không có tiền chữa bệnh gan
13/10/2014 10:59:38
ANTT.VN - Đôi mắt anh Hậu buồn rầu, lật mở từng giấy chứng nhận hiến máu nhân đạo, anh nói anh đã hiến máu 48 lần. Giọt máu mình cho đi là một nghĩa cử cao đẹp để cứu người. Giờ bị mắc bệnh gan, không có tiền chữa trị nhiều lúc anh từng muốn chết.

Con chữ chỉ theo anh Lê Văn Hậu (thôn Nghi Lễ, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đến hết lớp 2. Anh bảo, cái đầu anh không thể nhớ được, cũng không biết bản thân mình bị làm sao vì nhà nghèo, không có tiền khám. Sự học đứt quãng như thế. Rồi anh vào Nam ra Bắc, mưu sinh bằng đủ thứ nghề để có tiền kiếm sống.

Anh Lê Văn Hậu (thôn Nghi Lễ, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) 

Gia đình anh Hậu thuộc diện hộ nghèo. Cả gia đình sống bằng nghề mò cua, bắt ốc của mẹ anh – bác Lê Thị Gái  và trông chờ 3 sào ruộng khoán. Lúc còn khỏe mạnh, anh đi đánh giày, phụ bưng bê tại các quán ăn. Mẹ và anh trai anh Hậu cũng lặn lội vào tận miền Nam làm thuê, nhưng cũng chẳng kiếm được là bao. Cái nghèo đeo bám gia đình bao năm, lại thêm “con bệnh” quấn chặt lấy cả ba mẹ con.

Anh Hậu nhờ người viết đơn xin giúp đỡ 

Anh trai mất năm 2012 vì bệnh ho lao. Mẹ anh mắc bệnh thấp khớp, đau ốm quanh năm mỗi khi thời tiết thay đổi. Anh nhìn đăm chiêu về phía trước, kể lại cho tôi: “Đang đánh giày trên Hà Nội thì anh bị ngất được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Các bác sĩ đã chẩn đoán anh mắc bệnh viêm gan cần được điều trị trong thời gian dài. Nhưng anh không có tiền để chữa... Trở về quê, hai mẹ con mò cua, bắt ốc rau cháo nuôi nhau, chạy vạy, nhờ xin giúp đỡ khắp nơi nhưng cũng không có tiền để chữa bệnh”.

Nói rồi, anh mở balo, lật tìm từng tờ giấy chứng nhận hiến máu nhân đạo của mình cho tôi xem. Số giấy chứng nhận đó nhiều hơn gấp 2 lần số thuốc mà anh có trong tay để chữa bệnh.

Số giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện mà anh Hậu giữ được

Anh Hậu nói, bản thân anh đã tham gia hiến máu nhân đạo từ năm 2009 tại tỉnh Bến Tre, ở bệnh viện Chợ Rẫy... đến nay được 48 lần nhưng bị thất lạc hầu hết các giấy tờ chứng nhận hiến máu. Toàn bộ số giấy chứng nhận anh giữ được là từ tháng 3/2012 – 5/2014 tất cả là 15 lần hiến máu tình nguyện tại 6 địa phương: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ và TP.Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong năm 2013, anh đã hiến máu tới 6 lần.

Anh Hậu cũng đã tìm đến trụ sở Trung ương Hội chữ thập Đỏ Việt Nam phản ánh, bản thân anh đã nhiều lần hiến máu nhưng chưa được tôn vinh, khen thưởng. Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu nhân đạo cũng đã có đề nghị Hội chữ thập Đỏ tỉnh Hải Dương – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh xem xét tôn vinh khen thưởng để động viên, khuyến khích anh Hậu đã nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo. Thế nhưng, anh bảo anh vẫn chưa được tôn vinh, phải chờ tới dịp khen thưởng.

Công văn của Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện

“Anh buồn lắm. Nhiều lúc từng nghĩ tới việc tự tử, chết đi cho nó khỏe.Thế nhưng mọi người trong chùa bảo sống để làm người, còn chết rồi không làm gì được. Không biết cuộc sống sẽ trôi đi về đâu, nhưng anh khao khát được sống, được chữa khỏi bệnh” – Anh Hậu nói.

Trời tối sẩm tối. Anh vẫn kể tiếp cho tôi về những mong ước. Anh mong ngày mai, sẽ gặp được một nhà hảo tâm nào đó, để anh có thể có tiền chữa bệnh, có một căn nhà mới và một cuộc sống bình yên, được vinh danh vì mình là người Việt Nam, hiến máu nhân đạo để cứu người.

Thu Thủy

 

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến