Gây thiệt hại 63 tỷ, TGĐ công ty Sapharco sắp hầu tòa
13/10/2014 08:42:28
ANTT.VN - Cố ý làm trái trong các hợp đồng mua bán thuốc, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) Lê Minh Trí đã gây thiệt hại hơn 63 tỉ đồng.
Ngày 12/ 10,VKS ND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM đề nghị đưa ra xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco), do ông Lê Minh Trí (53 tuổi) làm Tổng giám đốc.

Theo cáo trạng, Lê Minh Trí bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi) và Vũ Duy Quyền (49 tuổi, cùng ngụ quận 8) cùng bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công ty Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc UBND TPHCM. Ngày 28/7/2010, ông Lê Minh Trí được điều động từ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cần Giờ sang làm Tổng giám đốc Công ty dược Sài Gòn.

Khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sapharco, trong quá trình điều hành hoạt động Công ty dược Sài Gòn và sau này là Sapharco, Lê Minh Trí - Tổng giám đốc đã có những hành vi sai phạm, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước. Cụ thể,Nguyễn Hồng Thu - Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc (gọi tắt là Công ty Khang Phúc),  giám đốc Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Tiến Phúc (gọi tắt là Công ty Tiến Phúc) do Võ Duy Quyền quản lý, có quan hệ với Lê Minh Trí đặt vấn đề trao đổi mua bán hàng hóa với Sapharco. Theo thỏa thuận thì khách hàng nước ngoài là của Công ty Tiến Phúc, Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí. Khi hàng về Việt Nam, Công ty Tiến Phúc là đơn vị tiêu thụ hàng và thanh toán tiền cho Sapharco để Sapharco thanh toán cho nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hai bên không thực hiện ký hợp đồng ủy thác mà chỉ ký hợp đồng mua bán.

Nguyên Tổng giám đốc công ty Sapharco

Theo đó, Công ty Sapharco thay Công ty Tiến Phúc, Công ty Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho công Tiến Phúc, Khang Phúc và cho trả chậm. Tuy nhiên, khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai công ty này, Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất. Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền, Công ty Khang Phúc, Tiến Phúc vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo. Việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn của TGĐ quy định trong điều lệ của công ty.

Việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn quy định trong điều lệ của Công ty Sapharaco. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco, lợi dụng được đối tác là Công ty Unique (Ấn Độ) giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác Việt Nam, Thu và Quyền đã ký giả chữ ký của người đại diện Công ty Unique bằng các hợp đồng ngoại thương, tạo ra 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả.

Sau khi nhận các văn bản trên, ông Lê Minh Trí đã không cho kiểm tra tính chính xác của nội dung 4 văn bản giả mạo mà vẫn đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Nguyễn Hồng Thu với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền lừa đảo chiếm đoạt của Cty Sapharco 1,471 triệu USD (tương đương 31,6 tỉ đồng).

Thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, Nguyễn Hồng Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco 19,83 tỉ đồng. Ngoài ra, Thu còn nợ của Sapharco hơn 11,79 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất… dẫn đến không có khả năng thanh toán. Ông Lê Minh Trí đã có hành vi cố ý làm trái, làm cho Công ty Sapharco thiệt hại  63,2 tỉ đồng của Nhà nước.

Thu Thủy

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến