Tin liên quan
TS.Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng (Ảnh: petrotimes.vn)
Thưa ông, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có chi phí bình quân mỗi km là 540 tỷ đồng (với 57 km), đây được coi là tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất hiện nay, ông có ý kiến đánh giá như thế nào về việc này?
Nói mức chi phí là hợp lý hay không hợp lý phải tùy thuộc vào hoàn cảnh, có thể ở hoàn cảnh này thì hợp lý, hoàn cảnh khác lại có thể không hợp lý, chỉ biết như thế này tôi không thể đưa ra đánh giá là hợp lý hay không hợp lý, có điều xây dựng cầu đường, những công trình công ích thì phải tính chi phí so với lợi ích thực tế mà nó mang lại. Nếu thực tế mang lại rất lớn thì giá thành có cao cũng chẳng sao, nhưng nếu tiết kiệm được ít tiền mà lợi ích không cao thì cũng không nên đầu tư. Lợi ích rất khó suy ra bằng tiền, tuy rằng hiện nay các chuyên gia quốc tế người ta đã có tính ra được, ở ta thì chưa quen việc tính này.
Ông đánh gia như thế nào về chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam hiện nay?
Nếu trong trường hợp đó thì đường cao tốc quả thực là tốn kém nhưng lợi ích nó đem lại thì rất lớn, chứ còn nếu làm ngay trên mặt đất thì giá thành rất hạ đấy nhưng thiệt hại của giao thông địa phương thì không tính ra được bao nhiêu cả, rất là lớn. Cho nên, giá cả như vậy phải so sánh chi phí và lợi ích mà nó đem lại, đây không phải là ý kiến tôi mà đó là những nguyên tắc để đánh giá dự án của các công trình hạ tầng mà quốc tế đã tổng kết lại.
Để được phê duyệt một suất đầu tư lớn như cao tốc Bến Lức – Long Thành thì sẽ phải qua những bước như thế nào, thưa ông?
Ở đây, muốn có một đoạn đường như thế và có xác định tổng mức đầu tư thì nó đã bắt đầu hình thành trong báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi rồi mới thể hiện trong dự toán khi thiết kế công trình, tất cả mọi khâu như thế đều qua thẩm định, xét duyệt, một là thẩm định, xét duyệt một cách đại khái để lọt ra những sai sót, hoặc đã làm đúng rồi việc đội như thế này là do yếu tố khách quan thực sự, cho nên cần phải xem xét một cách toàn diện mới nói được.
Nhưng dù sao thì trong bối cảnh nước ta ngân sách còn eo hẹp, phải đi vay, mượn để đầu tư thì cần phải so sánh thứ tự ưu tiên của các loại công trình, chứ không phải nói là cần hay không cần, cái gì mà chả cần. Có điều, cái này cần trước, cái kia cần sau thì phải chọn đúng cái cần trước để mà làm, tôi thấy về việc này của chúng ta thì không thấy rõ thứ tự ưu tiên này lắm mà cứ lâu lâu lại đột xuất chủ trương nào đó mà không ai ngờ đến cả, không có trong quy hoạch.
Thực hiện: Kiều Chinh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy