Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tổng thể các công việc thực hiện để triển khai vận hành, khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trong đó, chủ đầu tư trình bày rõ về việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực vận hành tuyến metro số 1. Thông tin đáng chú ý là 59 nhân sự được đào tạo trở thành kỹ thuật viên lái tàu đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt. Tuy nhiên, Tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo từ cuối tháng 11/2020.
59 học viên lái tàu metro số 1 đã hoàn thành 8/19 môn học nhưng bị ngưng đào tạo
Trước đó, Tư vấn chung dự án metro Bến Thành - Suối Tiên NJPT thông báo đến Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 về việc tạm ngưng dịch vụ đào tạo tại trường Cao đẳng Đường sắt.
Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tư vấn chung NJPT, trường Cao đẳng Đường sắt (thầu phụ của Tư vấn chung) để triển khai công tác đào tạo cho kỹ thuật viên lái tàu từ tháng 6/2020.
Công tác đào tạo diễn ra song song với quá trình Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, tổ đàm phán thực hiện hoàn tất công tác đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.
UBND TP cũng chấp thuận triển khai nội dung trên và lưu ý việc thanh toán chi phí đào tạo lái tàu chỉ được thực hiện sau khi phụ lục hợp đồng số 19 được ký kết theo quy định.
Trên cơ sở đó, NJPT và trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức đào tạo đối với các kỹ thuật viên lái tàu khi phụ lục hợp đồng tư vấn chung chưa được ký kết và chưa được thanh toán bất kỳ chi phí nào. Đến nay, trường Cao đẳng Đường sắt đã hoàn thành nội dung đào tạo và thi kết thúc 8/19 môn.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho rằng việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học.
Ngoài ra, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.
Tuyến metro số 1 dự kiến được đưa vào khai thác cuối năm 2021
Cũng liên quan đến nhân lực, hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã hoàn tất công tác sơ tuyển nhân viên điều độ, trưởng ga, theo dự kiến phỏng vấn tuyển chọn ứng viên vào cuối năm 2020.
Tuy nhiên, công ty chưa thông tin đến ứng viên trúng tuyển về thời gian bắt đầu đào tạo, kế hoạch đào tạo cụ thể do phụ lục số 19 hợp đồng Tư vấn chung chưa được ký kết.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, nhân sự trực tiếp vận hành được đào tạo thông qua gói thầu tư vấn chung. Nguồn nhân lực được tuyển và đào tạo cuốn chiếu theo sự hoàn thành của tuyến metro số 1.
Để giải quyết các khó khăn trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo các sở, ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Việc này giúp đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng...
Tác giả: Quốc Anh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy