Dòng sự kiện:
Sự cố lệch dầm cầu khiến đường ray metro số 1 hư hỏng
11/11/2020 11:00:31
Quá trình kiểm tra dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phát hiện rơi gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 khiến 2 dầm cầu lệch nhau, một đoạn đường ray bị hư hỏng.

MAUR vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC - Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về sự cố trên tuyến metro này.

Gối cao su rơi khiến 2 dầm cầu lệch nhau

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 (gồm MAUR, NJPT và SCC), phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sự cố này đã làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí này.

Theo MAUR, sự cố nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Ngoài ra, sự cố rơi gối kê đá khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Sự cố cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng đường ray metro

Do đó, MAUR đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc nhằm đánh giá đúng bản chất vấn đề, từ đó báo cáo sự việc và phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13/11.

Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 phải hoàn thành trước ngày 30/11.

Do sự việc tương tự hoàn toàn có thể xảy ra tại các vị trí khác, MAUR yêu cầu rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu. 

Từ đó so sánh và đối chiếu cao độ gối, chuyển vị (nếu có) so với yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15/12.

Theo MAUR, các hư hỏng như đã nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao

Bên cạnh đó, MAUR yêu cầu NJPT phối hợp liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình các công tác kiểm tra, xử lý hiện trường.

Ngoài ra, rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su Mageba có đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và báo cáo bằng văn bản cho MAUR truớc ngày 13/11.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính. 

Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình, quận 9, rộng 20ha.

Tác giả: Quốc Anh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến