Dòng sự kiện:
63% cán bộ thuế tiêu cực, nhũng nhiễu – Tổng cục thuế nói gì??
01/07/2015 08:01:42
ANTT.VN - Con số 63% hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế để lách luật thuế (theo nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tại một hội thảo mới đây) một lần nữa lại được đưa ra mổ xẻ tại buổi họp báo thường kỳ quý II-2015 của Bộ Tài chính chiều 30/6/2015. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Đại Trí thừa nhận: Con số này là khách quan, phần nào phản ánh đúng tình trạng hiện nay của một bộ phận cán bộ thuế trong quá trình tác nghiệp.

Tin liên quan

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Nguyễn Đại Trí trả lời tại buổi họp báo (ảnh: H.Y)

Có thể lấy một ví dụ đơn cử về thực trạng trốn thuế đang diễn ra như sau. Một số nhà hàng hiện nay có tính thuế giá trị gia tăng cho khách hàng, nhưng sau khi khách hàng đề nghị xuất hóa đơn thì thường hẹn hôm sau, hoặc lấy lý do này nọ để trì hoãn, gián tiếp khước từ xuất hóa đơn. Mục đích để khách hàng thấy ngại, phiền và không lấy hóa đơn nữa, từ đó họ trục lợi số tiền thuế của khách hàng.

Theo ông Đặng Hoàng Giang (Trung tâm Phát triển cộng đồng - Cecodes), tác giả  đề tài nghiên cứu “Nguy cơ tham nhũng trong khu vực hộ kinh doanh tại Việt Nam”, tham nhũng trong lĩnh vực thuế có nhiều hình thức khác nhau: từ vòi vĩnh đến thỏa thuận ngầm, thông đồng với hộ kinh doanh để chung chia khoản lợi từ trốn thuế, một số cán bộ thuế còn bày cho hộ kinh doanh cách trốn thuế...

Đánh giá về thực trạng này, ông Nguyễn Đại Trí  cho rằng nguyên nhân vì: “Cách tính thuế đối với 1 số hộ kinh doanh còn phức tạp, chưa thực chất; Công tác công khai mức thuế còn hình thức; Vai trò giám sát kiểm tra của HĐND các cấp còn hạn chế; Vai trò trách nhiệm giám sát của Cục thuế còn hạn chế”

Lãnh đạo Tổng cục thuế khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin này, Tổng cục Thuế đã có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, giải trình tập trung vào 1 số nội dung Tổng cục đã triển khai làm rõ băn khoăn của dư luận như: Phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông đăng tải một số bài tuyên truyền và thực hiện trả lời phỏng vấn để làm rõ hơn báo cáo trên của VCCI; Thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh. Ngoài ra Tổng cục thuế cũng đang khẩn trương rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin chính xác về hộ kinh doanh, cơ sở dữ liệu ngành thuế, tăng cường quản lý rà soát doanh thu mức thu của hộ kinh doanh để có cơ sở đưa ra mức khoán hợp lý nhất, phù hợp nhất với thực tế của ngành nghề, tăng cường quản lý việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, hiện đại hóa công tác quản lý thuế...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai (ảnh: H.Y)

Thể hiện quyết tâm của ngành trong công tác cải cách hành chính thuế, giải quyết triệt để nạn tiêu cực trong lĩnh vực thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định: Bộ tài chính đã và sẽ chỉ đạo hết sức quyết liệt trong vấn đề này. Bà Mai đưa ra 4 nhóm giải pháp Bộ Tài chính đang triển khai, bao gồm: Không ngừng sửa đổi bổ sung để đơn giản hóa và minh bạch hóa chính sách; Đẩy mạnh hiện đại hóa, giảm tiếp xúc giữa người nộp thuế và cơ quan thuế; Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra; Thực hiện luân phiên luân chuyển cán bộ định kỳ theo quy định.

Công tác hiện đại hóa phương thức kê khai và nộp thuế đang được Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ. Từ chỗ quản lý thủ công, đến nay 98% doanh nghiệp đã kê khai thuế điện tử, 55% đã nộp thuế điện tử. Đối với các hộ cá thể, Bộ Tài chính cũng đang từng bước nghiên cứu để có thể phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp ủy nhiệm thu như kiểu thu tiền điện, tiến tới người dân có thể nộp thuế thông qua phương tiện điện tử như iphone và các smartphone khác.

“Trong vòng 6 tháng qua, Bộ Tài chính đã thanh kiểm tra nội bộ 1514 lượt đơn vị và xử lý 136 cán bộ vi phạm, đã luân chuyển 2763 cán bộ trong toàn ngành. Bộ quyết tâm quản lý thu thuế tốt, tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế tối đa nhũng nhiễu tiêu cực thuế đối với cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền” – Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Hoàng Yến
 
 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến