Dòng sự kiện:
7 trọng tài châu Phi bị cấm vì tham nhũng
10/08/2018 06:29:51
Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Châu Phi (CAF) đã ra lệnh cấm đối với 7 trọng tài và đình chỉ tạm thời 14 quan chức bóng đá khác vì liên quan tham nhũng, hối lộ.

Trọng tài Hamada Nampiandraza, từ Madagascar là một trong số 14 quan chức bóng đá bị CAF đình chỉ. Trong ảnh, ông Nampiandraza điều khiển trận Togo gặp Algeria tại sân Royal Bafokeng ở Rustenburg, Nam Phi ngày 26/1/2013. (Ảnh: AP)

Theo thông báo của CAF được đưa ra vào cuối ngày 7/8, 7 trọng tài của bóng đá Ghana cùng các trợ lý trọng tài và 1 quan chức bóng đá khác vừa bị cấm trong 10 năm vì tham nhũng.

Ngoài ra, 14 trọng tài và trợ lý trọng tài từ các quốc gia khác bị đình chỉ tạm thời sau khi Ban kỷ luật của CAF họp cuối tuần qua.

Như vậy, đã có 18 trọng tài và trợ lý trọng tài của châu Phi đã bị cấm trong tháng qua, trong bối cảnh tham nhũng bùng lên tại nền bóng đá của châu lục này.

Tháng trước, CAF ra lệnh cấm đối với 11 quan chức bóng đá, bao gồm 1 trợ lý trọng tài từ Kenya, người lẽ ra đã có mặt ở kỳ World Cup tại Nga vừa qua.

Vị trợ lý này tên là Aden Range Marwa, bị CAF cấm trọn đời sau khi bị ghi hình cảnh nhận hối lộ 600 USD từ một quan chức cấp cao của đội tuyển Ghana - do một nhà báo là thành viên của Tổ chức điều tra "đóng vai". Ông cũng đang dưới cuộc điều tra của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Trong vụ kỷ luật mới nhất tại CAF, trợ lý trọng tài David Laryea đã bị cấm vĩnh viễn trong khi 6 trọng tài, trợ lý trọng tài Ghana khác bị cấm 10 năm. Trong số họ có 1 trợ lý trọng tài là nữ.

Được biết, Laryea đã góp mặt tại vòng loại World Cup, các trận giao hữu quốc tế và là trợ lý trọng tài tại Cúp Bóng đá châu Phi tổ chức tại Nam Phi năm 2013.

Cũng theo CAF, Wellington Joseph, huấn luyện viên kỹ thuật là một quan chức bóng đã khác bị cấm trong 10 năm.

Liên đoàn Bóng đá châu Phi cho biết, quyết định của họ bắt nguồn từ các cuộc điều tra của các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm vào vấn nạn tham nhũng trong bóng đá châu Phi. Tuy nhiên, CAF không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về các vụ việc, mà chỉ công bố các lệnh trừng phạt.

14 quan chức bóng đá bị đình chỉ tạm thời trong khi chờ kết quả điều tra bổ sung đến từ các quốc gia: Benin, Guinea, Guinea Bissau, Senegal, Congo, Madagascar, Ghana và Liberia. Trong đó có Hamada Nampiandraza - một trọng tài tại Cúp Bóng đá châu Phi năm 2013.

Những người này đều được yêu cầu có mặt trước Hội đồng Kỷ luật của CAF tại cuộc họp tiếp theo.

Hồi tháng 5, một tài liệu về tham nhũng trong bóng đá ở Ghana và các quốc gia châu Phi khác bị rò rỉ, kèm theo tên tuổi của hàng chục trọng tài, huấn luyện viên và quan chức bóng đá có liên quan đến hối lộ. Tài liệu này cho thấy, môn thể thao vua vốn đang bị tham nhũng phủ bóng kể từ sau bê bối lớn tại FIFA vẫn chưa thể thoát ra khỏi "vũng chàm".

Cái tên nổi bật nhất có liên quan đến bê bối hối lộ tại bóng đá châu Phi là Kwesi Nyantakyi - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Ghana, kiêm thành viên Hội đồng FIFA, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi tại thời điểm đó.

Một bức ảnh chụp ông Nyantakyi đang nhận 65.000 USD tiền mặt từ một nhà báo điều tra bí mật trong vai một doanh nhân đến từ Trung Đông có ý định đầu tư vào bóng đá Ghana. Số tiền đang được nhét vào một túi nhựa màu đen, được cho là “tiền mua sắm” cho ông Nyantakyi, đổi lại, ông sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình giúp cho vị doanh nhân - nhà báo có thể hoạt động thuận lợi.

Nyantakyi đã từ chức và bị FIFA đình chỉ 90 ngày trong khi Ủy ban Đạo đức của FIFA thực hiện điều tra xung quanh các cáo buộc đối với ông.

Bóng đá Ghana được cho là đang trong cuộc khủng hoảng trầm trọng, với các cáo buộc tham nhũng dẫn đến việc Chính phủ giải thể hiệp hội bóng đá này.

Theo báo Thanh Tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến