Dòng sự kiện:
80% ung thư là do môi trường, 20% là do tế bào trong cơ thể tự đột biến
21/12/2017 06:40:35
Đó là thông tin được Giáo sư Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam, chia sẻ trong buổi giao lưu với bệnh nhân ung thư tại hội chợ Hoa hướng dương tổ chức tại Bệnh viện K Trung ương chiều 18/12.


Giáo sư Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam

Giáo sư Nguyễn Bá Đức chia sẻ, cơ thể con người được cấu tạo bởi hàng triệu các tế bào.

Trong quá trình các tế bào phân chia để cơ thể phát triển do gặp phải trục trặc gì đó, có thể nguyên nhân là từ môi trường hoặc bản thân cơ thể tự sinh ra hiện tượng bất tuân theo quy luật tự nhiên của tế bào làm nó phát triển thành các khối u và lúc đó bệnh ung thư xuất hiện.

Nói về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, GS Đức cho biết, 80% nguyên nhân gây ung thư do tác động môi trường, 20% do tế bào trong cơ thể tự đột biến.

Con người cũng như cái xe chạy mãi cũng hỏng, tuổi càng cao càng hay hỏng hóc, càng dễ sinh ra tế bào lạ, phát triển lên. Vì thế ung thư không phải trời phạt, số phận, lỗi lầm gì, mà do môi trường tạo ra.

Một lối sống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú

GS Đức cũng nhấn mạnh, ‘khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ung thư cho loài người.

Trong khói thuốc lá có hơn 4000 chất ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây ra các bệnh ung thư từ đầu đến chân, nhất là ung thư phổi, môi, lưỡi, dạ dày, thực quản, đại tràng…

Nhiều phụ nữ không hút thuốc nhưng ngày ngày hít phải khói thuốc do những người đàn ông trong gia đình hút cũng dẫn đến bị ung thư phổi. Tình trạng này gặp rất nhiều ở Việt Nam chúng ta.

Nguyên nhân thứ 2 làm cho tình trạng ung thư ngày càng gia tăng là do thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày chứa nhiều hóa chất độc hại.

Trước đây môi trường sống trong lành, thực phẩm sạch nên số người bị ung thư rất ít.

Nhưng hiện nay, các loại thực phẩm ăn hàng ngày chứa nhiều hóa chất độc hại như thuốc tăng trưởng, thuốc tăng trọng, chất bảo quản, thuốc trừ sâu…

Một số yếu tố như tia phóng xạ, tia mặt trời, khói bụi độc hại trong không khí, siêu vi trùng có trong cuộc sống… gây ra nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung…

Nguyên nhân gây ung thư rất nhiều và đa dạng, nếu chúng ta không duy trì một lối sống khoa học, học cách tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thì các căn bệnh ung thư sẽ tấn công chúng ta bất cứ lúc nào’.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và chỉ ra rằng nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho loài người là ung thư và tim mạch.

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp mắc mới ung thư và có khoảng 100.000 người chết do ung thư.

Chính vì thế, GS Đức khuyên người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị. Tuyệt đối không chữa bệnh bằng mẹo dân gian, bằng cách cúng bái, các biện pháp không có cơ sở khoa học để tránh bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

Trong điều trị một số bệnh có quy định chế độ riêng tránh ảnh hưởng quá trình điều trị, ví như viêm cầu thận kiêng ăn mặn tránh giữ nước, phù tim; hay bệnh tiểu đường không ăn nhiều đường…

Những bệnh nhân ung thư chỉ phải ăn kiêng khi có các bệnh lý trên kèm theo. Còn nếu không mắc các bệnh lý kèm theo, bệnh nhân ung thư không phải kiêng khem bất kỳ thực phẩm nào.

Hầu hết người bệnh vẫn cần phải ăn đủ chất đường, đạm mỡ, calo và dinh dưỡng để đủ sức chịu đựng các biện pháp điều trị.

Theo Gia đình mới


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến