Dòng sự kiện:
9 lần ra tòa, nguyên phó chủ tịch xã tiếp tục bị kết án
22/03/2018 09:12:15
Trần Hoàng Anh cho rằng do nhập nhằng tên và năm sinh của một số người được hưởng chế độ chính sách nhưng cơ quan tố tụng không làm rõ khiến ông vướng lao lý.

Chiều 20/3, bị cáo Trần Hoàng Anh, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, Cà Mau bị TAND huyện Đầm Dơi tuyên 2 năm 11 tháng 28 ngày tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mức án này bằng thời gian bị cáo bị tạm giam.

Ngay sau khi bị kết án, bị cáo 40 tuổi cho biết sẽ làm đơn kháng cáo.

"HĐXX cho rằng tổng số tiền tôi phải chịu trách nhiệm trong vụ án là trên 58 triệu giống như cáo trạng nhưng chỉ buộc nộp hơn 28 triệu đồng. Số tiền này tòa cho là tôi chiếm đoạt nhưng thực sự không phải vì những đối tượng nhận tiền chính sách thực tế là có thật", Trần Hoàng Anh nói với Zing.vn.

Trần Hoàng Anh. (Ảnh: Việt Tường)

Theo cáo trạng của VKSND huyện Đầm Dơi, từ năm 2006 - 2011, ông Hoàng Anh lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và việc quản lý lỏng lẻo của quy trình thiết lập hồ sơ chính sách (theo quyết định của Thủ tướng) để lừa đảo, chiếm đoạt 58,3 triệu đồng. Cụ thể, người đàn ông này nhiều lần viết giấy giới thiệu cho người không có mối quan hệ với đối tượng thụ hưởng tiền chính sách, để họ đi nhận tiền rồi đưa cho Hoàng Anh.

Trong 9 trường hợp tiền không đến tay người có công vì "Hoàng Anh chiếm đoạt", cơ quan công tố xác định bà Lê Thị Mừng (SN 1951, mà chỉ có 1952), ông Trần Văn Sỏi và ông Phạm Văn Sơn là không có thật.

Từ việc nhập nhằng họ, tên và năm sinh của những người hưởng chế độ chính sách, ông Hoàng Anh cho rằng các cơ quan tố tụng đã không làm rõ để đi đến tận cùng sự thật. Từ đó, "việc có thành không và không thành có" đã khiến cho nguyên phó chủ tịch xã vướng lao lý và mất hết sự nghiệp.

"Chuyện lương của tôi là một ví dụ. Sau khi bị bắt một thời gian thì cơ quan chức năng tự ý cắt 50% lương theo quy định mà đúng ra tôi được hưởng. Khi được tại ngoại tôi khiếu nại thì xã bác đơn. Tôi kiên nhẫn khiếu nại tiếp lên huyện thì mới được cấp trên giải quyết", người đàn ông vướng lao lý nói.

Nửa năm trước, TAND tỉnh Cà Mau hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đầm Dơi về việc tuyên bị cáo Hoàng Anh 8 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo cấp phúc thẩm, bản án sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng, còn nhiều vấn đề chưa được cơ quan điều tra làm rõ nên phải điều tra lại. Sau khi điều tra lại thì VKSND huyện Đầm Dơi ra cáo trạng truy tố bị can Hoàng Anh tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi có vụ án này, TAND huyện Đầm Dơi từng tuyên bị cáo Hoàng Anh 7 năm 6 tháng tù về tội Tham ô tài sản và 3 năm 6 tháng tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bản án sau đó bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra lại và Hoàng Anh được đình chỉ điều tra tội Tham ô tài sản vào tháng 8/2015.

Tháng 11/2017, ông Hoàng Anh tiếp tục được Cơ quan điều tra hình sự khu vực 6 (Quân khu 9) đình chỉ điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Công an Đầm Dơi khởi tố, bắt giam bị can vào tháng 11/2013. Theo cơ quan điều tra của quân đội thì việc ông Hoàng Anh viết hộ hồ sơ thụ hưởng tiền chính sách theo chế độ 290 của liệt sĩ Phạm Hồng Sơn là đúng quy định, không cấu thành tội phạm.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến