Dòng sự kiện:
9 năm nhận đất, dự án khách sạn tại Cầu Giấy vẫn chỉ là sân bóng mini
13/06/2019 06:00:40
9 năm kể từ thời điểm nhận quyết định giao đất, dự án Xây dựng khách sạn và gara cao tầng, thương mại... của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc vẫn chỉ đang nằm trên giấy.

Trong nhiều năm qua, bằng nỗ lực thay đổi trong công tác quy hoạch đô thi, diện mạo thủ đô Hà Nội đang từng bước được cải thiện, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực vẫn còn đó nhiều hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Điển hình là công tác thu hồi những dự án nằm ì không chịu triển khai, tính tới thời điểm nửa đầu năm 2019, UBND TP Hà Nội mới chỉ có quyết định thu hồi 16 dự án, đây là con số rất nhỏ khi theo thống kê, trên địa bàn TP có tới gần 400 dự án có tình trạng ôm "đất vàng" nhiều năm.

Tính riêng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có tới 20 dự án trên tổng số 172 dự án ngoài ngân sách chậm triển khai được các quận, huyện, thị xã đề nghị rà soát trong giai đoạn 2012 - 2017. Đáng chú ý, về phương án địa phương đề nghị xử lý, phần lớn các dự án dạng này đều được quận Cầu Giấy đề nghị gia hạn thời gian để hoàn thiện hồ sơ pháp lý thay vì thu hồi. Trong số các dự án này có không ít những chủ đầu tư bị đặt dấu hỏi về năng lực tài chính để có thể tiếp tục triển khai dự án hay lại tiếp tục ôm tiếp "đất vàng" trong nhiều năm tiếp theo.

Dự án tại Lô đất B12 Khu đô thị Nam Trung Yên vẫn đang là một sân bóng mini.

Dự án "Xây dựng khách sạn và gara cao tầng, thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ" của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc (Sao Phương Bắc) tại Lô đất B12 Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy là một ví dụ như thế. Với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 990 tỷ đồng, nếu triển khai thành công, dự án của Sao Phương Bắc có 4 gara cao tầng nhằm giải tỏa áp lực thiếu chỗ gửi xe cho khu vực lân cận, 1 khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê 19 tầng và 1 tòa chung cư 25 tầng với 390 căn hộ.

Tuy nhiên, sau 9 năm kể từ thời điểm nhận được quyết định giao đất (năm 2010), dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc ùm tùm với một sân bóng đá hoạt động trái phép thay vì những công trình hiện đại như lời hứa của chủ đầu tư từ nhiều năm về trước. Theo tìm hiểu, động thái gần đây nhất chủ đầu tư thực hiện trên khu đất này chỉ là tiến hành đóng 4 chiếc cọc thử vào giai đoạn nửa cuối 2018. Tính tới thời điểm hiện tại, quan sát trên thực địa, chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy dự án sắp được triển khai trong thời gian tới.

Thông tin từ cơ quan chức năng phường Trung Hòa, tháng 12/2018, công ty Sao Phương Bắc đã được UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho chấp thuận điều chỉnh dự án, đây cũng là những cơ sở để doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai dự án. Đáng chú ý, quy mô dự án đã được điều chỉnh theo hướng "phình" ra đáng kể như tổng số căn hộ được phép lên tới 540 căn cũng chiều cao tối đa của tòa chung cư lên tới 43 tầng.

Tính đến thời điểm 30/4/2018, nghĩa vụ tài chính gắn liền với dự án nói trên vẫn chưa được Sao Phương Bắc thực hiện xong, số tiền này được xác định là hơn 106 tỷ đồng.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến