9 nghệ sĩ gạo cội kiến nghị dừng CPH và thay giám đốc Hãng phim truyện VN
03/06/2016 14:40:23
Họa sĩ Vũ Huy xác nhận với Zing.vn việc 9 nghệ sĩ gạo cội trong đó có ông đã gửi bản kiến nghị tới Phó thủ tướng đề nghị dừng cổ phần hóa và thay giám đốc Hãng phim truyện VN.

Tin liên quan

9 nghệ sĩ bao gồm: NSND Thanh Vân, NSƯT Đức Việt, NSND Trà Giang, NSND Minh Châu, NSƯT Đức Lưu, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, chủ nhiệm phim Lê Hồng Sơn, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và hoạ sĩ Vũ Huy đã cùng ký vào bản kiến nghị gửi thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đề nghị dừng việc cổ phần hoá đối với Hãng phim truyện Việt Nam (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phim truyện VN).

“Bản kiến nghị của chúng tôi có nội dung là đề nghị không cổ phần hóa 100% Hãng phim truyện Việt Nam mà chỉ nên dừng ở mức 40%. Chúng ta không cổ phần hóa Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát kịch Việt Nam vậy tại sao lại cổ phần hóa điện ảnh? Do vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước phải giữ 60% cổ phần, còn nếu để tư nhân nắm hết thì chẳng khác gì đổ công sức của bao thế hệ nghệ sĩ xuống sông xuống biển” – Họa sĩ Vũ Huy thẳng thắn chia sẻ.

Các nghệ sĩ đề nghị thay Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam hiện nay. Ảnh: ĐPCC

Bên cạnh đó, nhóm 9 nghệ sĩ cũng kiến nghị thay giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam hiện nay và cần tiếp xúc đầy đủ giữa nhiều thành phần, nhiều cơ quan hữu quan để trả lời câu hỏi: cổ phần hoá toàn bộ Hãng phim truyện Việt Nam để làm gì? Các nghệ sĩ cũng mong muốn có giám đốc mới để tạo đà cho tiến trình cổ phần hóa minh bạch, công khai giá trị của hãng.

‘Không có chuyện dừng cổ phần hóa Hãng phim truyện VN’

Đó là khẳng định đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Zing.vn trước thông tin Bộ sẽ dừng cổ phần hóa vì sự phản đối của nghệ sĩ.

Họa sĩ Vũ Huy cũng cho biết thêm: “Vào ngày 31/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu ông Vương Đức – Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam viết bản kiếm điểm, tường trình với các nghệ sĩ. Tuy nhiên thái độ của ông Đức đối với các kiến nghị của các nghệ sĩ là thiếu thiện chí. Ông Đức cũng nói là sẽ không từ chức giám đốc vì là người của Nhà nước”.

Trả lời báo chí, NSƯT Đức Lưu – người ghi dấu ấn với vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy cho biết các nghệ sĩ tâm huyết với Hãng phim truyện Việt Nam đã mời luật sư tư vấn về pháp lý để kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc cổ phần hoá VFS. Tuy nhiên, NSND Thanh Vân và họa sĩ Vũ Huy khẳng định thông tin này chưa chính xác.

NSND Thanh Vân cho biết việc cổ phần hóa vẫn đang trong lộ trình chứ chưa phải là kết quả. Ảnh: DT

“Không hề có chuyện thuê luật sư hay kiện cáo gì ở đây cả. Đó là thông tin không chính xác” - NSND Thanh Vân, Phó Giám đốc Nghệ thuật Hãng phim truyện Việt Nam. Còn họa sĩ Vũ Huy cho biết: “Việc thuê luật sư để tư vấn pháp lý chỉ mới là ý muốn của riêng NSƯT Đức Lưu, còn tôi chưa nghiên cứu nên cũng chưa quyết định là tham gia cùng chị ấy hay không. Nhưng tôi nghĩ nếu bản kiến nghị được giải quyết ổn thỏa thì cũng không cần thuê luật sư hay kiện tụng gì”.

Việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đang bị nhiều nghệ sĩ gạo cội phản ứng. Các nghệ sĩ cho rằng việc thương hiệu số 4, Thụy Khê được một đơn vị tư nhân không liên quan gì đến điện ảnh mua lại với giả rẻ có nhiều mờ ám. Trả lời Zing.vn trước đó, NSND Minh Châu mong muốn các cơ quan quản lý hãy cứu lịch sử Hãng phim truyện

Việt Nam, còn NSND Nhuệ Giang khẳng định Tổng Công ty Vận tải Thủy là một ông chủ không có chuyên môn về điện ảnh, do vậy sẽ khó phát triển được hãng.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến