Dòng sự kiện:
91 ngày điều trị sản phụ mắc Covid-19, viện phí 2,9 tỷ đồng
29/11/2021 06:25:16
Trong 91 ngày điều trị cho sản phụ mắc Covid-19, có 53 ngày bệnh nhân phải chạy ECMO liên tục, với tổng viện phí hơn 2,9 tỷ đồng.

Ngày 28/11, Thượng tá Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, nơi đây vừa cho xuất viện một trường hợp sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch, điều trị trong thời gian ròng rã hơn 3 tháng.

Điều đáng nói, đây là trường hợp được cứu sống nhờ ban đầu áp dụng ECMO Mobile - kỹ thuật chạy ECMO nhưng được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp, cho người bệnh không đáp ứng được với thở máy, nguy kịch nhưng lại không vận chuyển được đến các cơ sở y tế tuyến cao hơn.

Bệnh nhân là chị T.H. (28 tuổi). Theo bệnh sử, sau 8 ngày thực hiện mổ bắt con tại BV điều trị Covid-19 Trưng Vương, sản phụ bất ngờ diễn tiến suy hô hấp nguy kịch. Các bác sĩ BV Trưng Vương đã điều trị tích cực, cho thở máy tối ưu nhưng bệnh nhân lâm vào suy hô hấp tiến triển, rối loạn toan kiềm chuyển hóa nặng và oxy máu giảm rất thấp, suy đa cơ quan.

Bệnh nhân trong những ngày nguy kịch vì Covid-19 (Ảnh: BVCC).

Hội chẩn gấp, ekip điều trị nhận định, chỉ có chạy ECMO mới có cơ may cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, sản phụ không thể chỉ định vận chuyển, vì oxy rất thấp và CO2 máu cao, đã dùng thuốc vận mạch. Nếu vận chuyển lắc lư, máy thở không đảm bảo, bệnh nhân ngưng tim ngay. Do đó, tình huống này đặt ra vấn đề phải thực hiện ECMO Mobile.

Sau khi được đề nghị hỗ trợ, ekip bác sĩ tại BV Quân y 175 đã sang BV Trưng Vương hỗ trợ làm ECMO Mobile, trước khi đưa bệnh nhân chuyển viện an toàn.

Sau 91 ngày điều trị tích cực và 53 ngày chạy ECMO liên tục, bệnh nhân T.H. đã khỏe mạnh, xuất viện chiều 27/11 và lần đầu tiên gặp lại chồng con sau khi sinh. Tổng viện phí đến ngày xuất viện của bệnh nhân là hơn 2,9 tỷ đồng, nhưng được bảo hiểm y tế chi trả gần như toàn bộ.

Bác sĩ hỗ trợ đưa sản phụ H. ra viện trong ngày trở về với chồng con (Ảnh: BVCC).

Theo Thượng tá Vũ Đình Ân, đến hiện tại Trung tâm điều trị Covid-19, BV Quân y 175 đã làm tổng cộng 3 ca ECMO mobile tại BV, cũng như hỗ trợ BV Thống Nhất thực hiện một ca điều trị tại chỗ.

ECMO mobile và ECMO nói chung là "vũ khí" hạng nặng để giải quyết dứt điểm các tình huống khó khăn nhất, quyết định nhất để cứu sống người bệnh trong gang tấc" - Thượng tá Vũ Đình Ân dẫn chứng.

Tác giả: Hoàng Lê

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến