Dòng sự kiện:
Thuốc điều trị Covid-19 'made in Vietnam' thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba
24/11/2021 08:40:46
Sau hơn 3 tháng kể từ ngày được công bố, thuốc điều trị Covid-19 Vipdervir từ thảo dược sắp được công nhận thành thuốc để lưu hành.

PGS.TS Lê Quang Huấn, Viện Công nghệ Sinh học, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại hội thảo ngày 23/11. (Ảnh: Nguyễn Nguyễn)

Ngày 23/11, tại hội thảo "Xúc tiến thương mại hóa công nghệ hóa - dược và thiết bị y tế" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức, PGS.TS Lê Quang Huấn, Viện Công nghệ Sinh học thông tin cho biết, thuốc Vipdervir từ thảo dược dùng để điều trị Covid-19 hiện được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương.

PGS.TS. Huấn chia sẻ, trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu xác định được liều tối ưu dùng cho bệnh nhân sau khi pha hai kết thúc. Theo đó, ở lần thử nghiệm giai đoạn ba này sẽ không chia ra các nhóm bệnh nhân dùng các liều khác nhau mà sử dụng đồng nhất một liều giống nhau.

Theo đúng lịch trình, PGS.TS Lê Quang Huấn hy vọng từ 1 - 2 tháng tới sẽ có kết quả chính thức để Vipdervir được công nhận thành thuốc và lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

Thuốc Vipdervir - sản phẩm do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, hiện có kết quả tiền lâm sàng khả quan đối với việc điều trị Covid-19.

Trước đó vào ngày 10/8, thuốc Vipdervir lần đầu tiên được công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng. Đây là một đề tài nghiên cứu do PGS.TS Lê Quang Huấn và cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học thực hiện.

Mục tiêu của nghiên cứu là tạo ra thuốc từ thảo dược Việt Nam để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh do virus RNA gây ra, đặc biệt virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Theo đánh giá, thuốc từ dược liệu Vipdervir có khả năng ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ.

Bên cạnh đó, thuốc sẽ ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào, nghĩa là đối với những hạt virus đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh, đồng thời kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Ban đầu, PGS.TS Lê Quang Huấn và nhóm tác giả đã thử nghiệm trên vật nuôi là thỏ. Kết quả chứng minh thuốc Vipdervir an toàn và có tác dụng ức chế phát triển virus H5N1 và virus SARS-CoV-2, thuốc có tác dụng tăng cường miễn dịch khi thử nghiệm trên động vật.

Theo đúng lộ trình thử nghiệm lâm sàng do Bộ Y tế đã phê duyệt, ngày 22/11 thuốc Vipdervir được chuyển thuốc đến Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương để tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba trên 200 bệnh nhân mắc Covid-19.

Để tham gia thử nghiệm, bệnh nhân phải đạt rất nhiều tiêu chí như tình trạng mắc Covid-19 không quá nặng, không có một số loại bệnh nền, không sử dụng một số loại thuốc đặc thù...

Về thời gian thử nghiệm, vẫn chưa biết sẽ kéo dài bao lâu do khâu tuyển chọn tình nguyện viên khá phức tạp và gặp khó khăn vì chỉ những bệnh nhân nặng mới đưa về Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, mà bệnh nhân nặng lại không đủ điều kiện tham gia thử thuốc.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến