Dòng sự kiện:
Huế: Bán rừng thông đặc dụng, một đối tượng bị khởi tố
17/10/2017 18:09:59
Bán cho ông Thành với diện tích gần 3.000m2 rừng thông đặc dụng, hành vi của ông Võ Văn Tý đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại rừng” theo Bộ luật hình sự.

Ngày 17/10, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế (Thừa Thiên – Huế) cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố một bị can về tội danh “Hủy hoại rừng”.

Danh tính bị can là ông Võ Văn Tý (54 tuổi), trú phường An Tây, TP Huế.

Cơ quan công an làm việc với đối tượng Võ Văn Tý.

Theo hồ sơ từ cơ quan công an, vào cuối tháng 7/2017, ông Trần Quang Thành (41 tuổi), trú tổ 12 phường Thủy Phương, TX  Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đã liên hệ để mua diện tích rừng keo ở phía sau nhà chứng tích Ngô Đình Cẩn, ở khu vực 5, phường An Tây của Võ Văn Tý.

Sau khi thỏa thuận, ông Thành đồng ý mua vườn keo nói trên với số tiền 15 triệu đồng và đã thuê 6 nhân công đến đốn hạ cây.

Khai thác xong số gỗ keo, ông Thành đặt vấn đề, nếu ông Tý còn diện tích rừng nào nữa thì bán cho mình. Nghẹ xong, ông Tý đã chỉ rừng thông gần đó và đảm bảo với ông Thành rằng, cứ yên tâm đốn hạ và vận chuyển.

Tin lời, ông Thành đồng ý mua số gỗ thông và gỗ keo nói trên với giá 20 triệu đồng. Số gỗ thông được ông Thành cho thợ cưa từng khúc dài 2m và chở đi bán cho một số người ở TX Hương Thủy.

Sau khi sự việc bị phát giác, UBND phường An Tây đã có đơn trình lên Công an TP Huế. Quá trình điều tra, công an đã thu giữ 153 khúc gỗ thông và 68 tấm gỗ đã cưa xẻ.

Cơ quan chức năng xác định, diện tích rừng thông bị chặt phá trong khoảng thời gian 30/7 - 14/8/2017 là loại rừng đặc dụng, diện tích bị phá gần 3.000m2. Hội đồng định giá tài sản xác định giá trị rừng thông bị chặt phá 252 cây với khối lượng 51m3, số tiền thiệt hại gần gần 90 triệu đồng.

Tại CQĐT, Võ Văn Tý đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Cơ quan công an xác định, diện tích đất và rừng thông tại khu vực 5, phường An Tây là thuộc sở hữu của UBND phường An Tây. Việc ông Tý nói là rừng thông của mình để bán cho ông Thành là trái pháp luật; ông Tý và ông Thành cũng không được UBND phường An Tây giao trách nhiệm quản lý diện tích rừng thông trên.

Theo CQĐT, hành vi bán cho ông Thành với diện tích gần 3.000m2 rừng thông đặc dụng của ông Võ Văn Tý đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại rừng” theo Bộ luật hình sự. Đối với ông Thành, hành vi Hủy hoại rừng chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hiện, cơ quan công an đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Võ Văn Tý.  

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến